06/12/2020 - 12:31

Phát hiện yếu tố góp phần làm tái phát ung thư 

Theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Science Translational Medicine, các hoóc-môn gây căng thẳng tinh thần (stress) và tế bào miễn dịch gọi là “bạch cầu trung tính” (neutrophil) có thể đánh thức các tế bào ung thư đang “ngủ đông” và khiến khối u phát triển trở lại sau khi điều trị. Phát hiện này có thể giúp lý giải vì sao ung thư có thể tái phát sau một thời gian dài tưởng như đã chữa khỏi bằng phương pháp hóa trị hoặc phẫu thuật.

Theo Viện Mayo (Mỹ), các hoóc-môn gây stress như cortisol liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe. Bởi hàm lượng các hoóc-môn này tăng vọt có thể khiến một người bị tăng nhịp tim và tăng huyết áp, từ đó cũng dẫn tới bệnh tim và các rối loạn về giấc ngủ, vấn đề sức khỏe tâm thần như lo âu và trầm cảm. Song vai trò chính xác của hoóc-môn gây stress đối với ung thư vẫn chưa được biết đến.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia đã thực hiện các thử nghiệm trên chuột bị ung thư phổi. Sau khi cho chuột tiếp xúc với tình huống gây stress, nồng độ các hoóc-môn gây stress của chúng đã tăng lên, khiến các neutrophil giải phóng prôtêin và phân tử béo để thúc đẩy các tế bào khối u tái sinh. Tuy nhiên, các tế bào khối u ở những con chuột được dùng thuốc ức chế  beta vẫn bất hoạt. 

Từ phát hiện trên, các chuyên gia cho rằng phòng chống stress kết hợp dùng các loại thuốc ức chế beta - như metoprolol và propranolol - có thể là liệu pháp tiềm năng để ngăn chặn khối u tái phát.

HƯƠNG THẢO (Theo UPI)

Chia sẻ bài viết