12/12/2023 - 16:56

Phát động triển khai Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL 

Phát động triển khai Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL

Trình diễn máy bay nông nghiệp tại lễ phát động.

(CT) - Ngày 12-12, tại tỉnh Hậu Giang, nằm trong khuôn khổ Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức lễ phát động triển khai Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL (gọi tắt là Đề án) và trình diễn công nghệ, máy móc, thiết bị cơ giới trên đồng ruộng. Tham dự sự kiện có đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính Phủ; đồng chí Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cùng lãnh đạo Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI), lãnh đạo Ngân hàng Thế giới, cùng nhiều cơ quan, tổ chức quốc tế và đại diện các bộ, ngành, địa phương, viện, trường, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, hợp tác xã và nông dân.

Trình diễn cơ giới hóa gieo sạ

Đề án được triển khai thực hiện tại vùng ĐBSCL, với mục tiêu đến năm 2030 diện tích canh tác vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp đạt 1 triệu héc-ta. Trong đó, mục tiêu cụ thể được đề ra là giảm lượng lúa giống gieo sạ xuống dưới 70 kg/héc-ta, giảm 30% lượng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học, giảm 20% lượng nước tưới so với canh tác truyền thống. 100% diện tích áp dụng ít nhất một quy trình canh tác bền vững như 1 phải 5 giảm, tiêu chuẩn sản xuất lúa bền vững. 100% diện tích sản xuất vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp có liên kết giữa doanh nghiệp với tổ hợp tác, hợp tác xã hoặc các tổ chức của nông dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tỷ lệ cơ giới hóa đồng bộ đạt trên 70% diện tích, trên 1.000.000 hộ áp dụng quy trình canh tác bền vững.Tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch dưới 8%; 100% rơm được thu gom khỏi đồng ruộng và được chế biến tái sử dụng; giảm trên 10% lượng phát thải khí nhà kính so với canh tác lúa truyền thống. Giá trị gia tăng trong chuỗi lúa gạo tăng 40%, trong đó tỷ suất lợi nhuận người trồng lúa đạt trên 50%.

Trình diễn công nghệ cơ giới hóa sản xuất phân hữu cơ rơm

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Lê Minh Hoan nhấn mạnh, biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển xu thế tiêu dùng thế giới đang ngày càng tác động mạnh hơn đối với nông nghiệp, trong đó có ngành hàng lúa gạo ĐBSCL. Yêu cầu của thị trường ngày càng cao, quy định của các nước nhập khẩu ngày càng nghiêm ngặt. Đó là chất lượng gạo phải được nâng cao, phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phải tuân thủ trách nhiệm cộng đồng trong bảo vệ môi trường thông qua giảm thiểu sử dụng đầu vào sản xuất có nguồn gốc hóa học, giảm phát thải. Đồng thời, phải nâng cao thu nhập cho người nông dân trồng lúa trên cùng một đơn vị diện tích sản xuất. Tại COP 26, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký cam kết phấn đấu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2025. Như vậy, có thể thấy ngành lúa gạo Việt Nam đang đứng trước rất nhiều thách thức, khó khăn và yêu cầu phải “chuyển mình”. Chính từ bối cảnh ấy, Đề án Phát triển bền vững 1 triệu hec-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt, ban hành với mục tiêu hình thành được một triệu héc-ta vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tổ chức lại hệ thống sản xuất theo chuỗi giá trị. Áp dụng các quy trình canh tác bền vững nhằm gia tăng giá trị, phát triển bền vững ngành lúa gạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập và đời sống của người trồng lúa, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam với quốc tế.

Tham gia sự kiện lễ phát động, các đại biểu đã được xem trình diễn nhiều loại máy móc, công nghệ và thiết bị cơ giới trên đồng ruộng như trình diễn máy bay nông nghiệp, các loại máy sạ hàng, sạ cụm, máy phục vụ làm đất, máy cuốn rơm... Đồng thời, được xem trình diễn và giới thiệu về các công nghệ, mô hình hiệu quả trong sản xuất lúa và quản lý rơm rạ theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững. Cụ thể như: trình diễn công nghệ cơ giới hóa sản xuất phân hữu cơ rơm; trình diễn, giới thiệu mô hình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL... Tại lễ phát động, nhiều tổ chức quốc tế và các đơn vị, doanh nghiệp trong nước cũng đã cam kết đồng hành cùng với nông dân và các cơ quan chức năng của nước ta để thực hiện Đề án.

Mô hình canh tác lúa thông minh.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết