29/07/2017 - 17:34

Ông Trump thay Chánh Văn phòng Nhà Trắng 

Tình hình nhân sự Nhà Trắng tiếp tục biến động sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã chỉ định Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng, chấm dứt nhiệm kỳ 6 tháng đầy sóng gió của ông Reince Priebus.

Chánh Văn phòng Nhà Trắng vừa được chỉ định John Kelly (trái) và người tiền nhiệm Reince Priebus. Ảnh:  AP

Đây là lần thay đổi nhân sự quan trọng thứ hai của Nhà Trắng trong một tuần trở lại đây. Hồi tuần rồi, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer vốn được cho là đồng minh của ông Priebus cũng đệ đơn từ chức.

Reuters cho biết quyết định bổ nhiệm được Tổng thống Trump thông báo trên Twitter sau khi trở về từ sự kiện ở New York cùng với ông Priebus và không lâu sau nỗ lực bãi bỏ Chương trình bảo hiểm y tế giá rẻ (Obamacare) của đảng Cộng hòa thất bại tại Thượng viện Mỹ. “Tôi lấy làm vui mừng thông báo đã chỉ định Tướng/Bộ trưởng John Kelly làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng. Ông ấy là một người Mỹ vĩ đại và nhà lãnh đạo tài ba. John đã hoàn thành xuất sắc công việc tại Bộ An ninh Nội địa. Ông ấy là một ngôi sao thực thụ trong chính quyền” – trích dòng tweet của Tổng thống Trump.

Trong một thông điệp khác, ông chủ Nhà Trắng đã gởi lời cảm ơn đến ông Priebus và mô tả cựu Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa là “một người tốt”. Với thời gian tại chức chưa đầy 190 ngày, nhiệm kỳ của ông Priebus được nhìn nhận là ngắn nhất trong lịch sử hiện đại của một chánh văn phòng Nhà Trắng. Phát biểu sau vụ việc, ông Priebus cho biết đã đệ đơn từ chức hôm 27-7 sau khi thảo luận một vài lần với Tổng thống Trump về việc rời khỏi Nhà Trắng. “Tổng thống có quyền thay đổi đường lối. Tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp khởi động lại. Tôi nghĩ tổng thống đã đúng khi quyết định đã đến lúc làm điều gì đó khác biệt” - ông Priebus cho biết. 

Theo New York Times, sự ra đi của ông Priebus là biến cố mới nhất trong Nhà Trắng vốn đang hỗn loạn sau những xung đột và trở ngại chính trị gần đây. Trước đó, có nhiều đồn đoán ông Priebus sẽ sớm bị sa thải sau thất bại ngăn chặn hàng loạt vụ rò rỉ thông tin với truyền thông. Hôm 27-7, Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Anthony Scaramucci còn tỏ ra nghi ngờ ông Priebus là người tuồn thông tin cho phóng viên, qua đó khẳng định ông này sẽ sớm rời khỏi văn phòng. Trích nguồn tin thân cận, hãng tin Reuters cho biết Chánh Văn phòng Nhà Trắng nộp đơn từ chức sau khi những lời công kích khiếm nhã của ông Scaramucci được tờ New Yorker công bố.

Tuy nhiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 28-7 khẳng định, Tổng thống Trump đã thông báo với ông Priebus về khả năng thay đổi nhân sự từ 2 tuần trước, qua đó khẳng định việc này không liên quan tân giám đốc truyền thông. Ngoài ra, một nguồn tin cho biết Tổng thống Trump “đã mất niềm tin” vào ông Priebus sau khi các vấn đề lập pháp quan trọng thất bại tại Quốc hội Mỹ. Trong khi đó, việc bổ nhiệm cựu tướng quân đội được kỳ vọng mang lại kỷ luật cũng như thay đổi cơ cấu sâu rộng cho Nhà Trắng. 

Dự kiến, tướng Kelly sẽ chính thức đảm nhiệm vai trò mới từ ngày 31-7. Được biết, cựu tướng 4 sao có 45 năm phục vụ trong quân ngũ và từng đứng đầu Bộ Tư lệnh miền Nam phụ trách giám sát hoạt động của Mỹ ở Trung và Nam Mỹ, bao gồm nhà tù quân sự tại Vịnh Guantanamo.

Cuối năm ngoái, ông Kelly được chỉ định làm người đứng đầu Bộ An ninh Nội địa Mỹ đảm trách các vấn đề như nhập cư, an ninh mạng, an ninh hàng không và chống khủng bố trong nước. Bộ trưởng Kelly cũng là người ủng hộ xây dựng bức tường ở biên giới Mỹ với Mexico.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết