24/08/2022 - 08:27

Ông Trump nỗ lực ngăn FBI xem các tài liệu tịch thu 

Ngày 22-8, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ trong nỗ lực ngăn Cơ quan Ðiều tra Liên bang (FBI) xem các tài liệu bị tịch thu sau cuộc khám xét dinh thự của ông ở bang Florida cho đến khi có chuyên gia giám sát được chỉ định.

Dinh thự của ông Trump bị khám xét hôm 8-8.

Ðơn kiện được cựu Tổng thống Trump trình lên tòa án liên bang ở bang Florida, đề nghị thẩm phán tạm ngăn FBI xem xét những tài liệu thu tại dinh thự riêng Mar-a-Lago cho đến khi có chuyên gia đặc biệt được bổ nhiệm để giám sát quá trình này. Ông Trump cũng yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ cung cấp bản biên nhận tài sản chi tiết hơn, trong đó nêu rõ những món đồ mà FBI đã thu giữ từ dinh thự Mar-a-Lago vào ngày 8-8, và yêu cầu các điều tra viên trả lại bất kỳ vật phẩm nào nằm ngoài phạm vi của lệnh khám xét.

Một chuyên gia đặc biệt có thể được bổ nhiệm trong các trường hợp nhạy cảm để kiểm kê các tài liệu bị thu giữ, cũng như đảm bảo các điều tra viên không tiếp cận những thông tin được bảo mật về mặt pháp lý. Chuyên gia này, không làm việc dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp, sẽ đánh giá các tài liệu và xác định tài liệu nào ông Trump có thể giữ bí mật về mặt pháp lý, hoặc không bị sử dụng cho các cuộc điều tra.

Yêu cầu của ông Trump được trình lên thẩm phán cấp khu vực Aileen M. Cannon. Trong khi đó, thẩm phán Bruce Reinhart, người chấp thuận lệnh khám xét dinh thự của ông Trump ở Mar-a-Lago, đang cân nhắc việc yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ công bố bản sao đã qua biên tập của văn bản nêu rõ lý do FBI khám xét nhà ông Trump. Trong lệnh tòa án được gửi đi vào ngày 22-8, thẩm phán Reinhart cho biết ông đồng ý rằng những lo ngại trên là chính đáng. Tuy nhiên, ông vẫn muốn tìm hiểu xem liệu có “một giải pháp ít rắc rối hơn thay vì phải niêm phong toàn bộ tài liệu hay không”.

Trong diễn biến liên quan, báo New York Times cùng ngày dẫn các nguồn thạo tin cho biết đến thời điểm này, Chính phủ Mỹ đã thu hồi hơn 300 tài liệu đóng dấu mật từ nhà của cựu Tổng thống Trump tại Florida, trong đó có cả những tài liệu của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và FBI. Theo tờ này, hồi tháng 1 năm nay, Cục lưu trữ quốc gia Mỹ đã thu hồi trên 150 tài liệu mật trong đợt đầu. Ðến tháng 6, các trợ lý của ông Trump chuyển cho Bộ Tư pháp Mỹ tập tài liệu thứ hai, trong khi tập thứ ba bị thu giữ trong vụ khám xét của FBI hồi đầu tháng này. Các đại diện của ông Trump hiện chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến thông tin trên.

PHƯƠNG OANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết