04/12/2010 - 09:15

Ông Sarkozy và "cuộc đua" tới thị trường Ấn Độ

Tổng thống Pháp Sarkozy (trái) được Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tiếp trong chuyến thăm hồi năm 2008. Ảnh: AP

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, phu nhân Carla Bruni và phái đoàn hùng hậu gồm 7 bộ trưởng và 50 doanh nghiệp hàng đầu nước này sẽ bắt đầu chuyến công du chính thức Ấn Độ 4 ngày từ hôm nay (4-12). Đây là chuyến thăm chính thức Ấn Độ lần thứ hai của ông Sarkozy trên cương vị Tổng thống Pháp nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương trong bối cảnh ngày càng có nhiều nước “dòm ngó” thị trường giàu tiềm năng của Ấn Độ.

Dự kiến, trong ngày đầu tiên, ông chủ Điện Élysée và đoàn tháp tùng sẽ tham dự lễ khai trương tổng lãnh sự mới của Pháp tại thành phố Bangalore (miền Nam Ấn Độ) và thăm một trung tâm ngiên cứu không gian, sau đó bay đến thành phố Kolkata (trung tâm văn hóa và thương mại của khu vực miền Đông Ấn Độ) chứng kiến lễ mở cửa trở lại lãnh sứ quán Pháp ở nơi này. Đến ngày Chủ nhật (5-12), vợ chồng ông Sarkozy sẽ viếng thăm lăng mộ Taj Mahal, một trong những di sản văn hóa và kiến trúc rất nổi tiếng của thế giới, nằm tại thành phố Agra, nơi có dòng sông Yamuna dài hàng trăm km chảy qua địa phận bang miền Bắc Uttar Pradesh nối Thủ đô New Delhi. Và ngày 6-12, ông Sarkozy sẽ có mặt tại New Delhi để bắt đầu các nghi lễ ngoại giao và ký kết các văn kiện hợp tác trước khi đến địa điểm cuối cùng là thành phố – trung tâm thương mại sầm uất miền Tây Mumbai để dự diễn đàn thương mại của các doanh nghiệp Pháp – Ấn vào ngày 7-12.

Theo hãng tin Pháp AFP, chính quyền Tổng thống Sarkozy đang nhắm tới những hợp đồng lớn trên thị trường năng lượng hạt nhân dân sự trị giá 150 tỉ USD và thị phần trang thiết bị quốc phòng trị giá 112 tỉ USD của Ấn Độ. Tập đoàn Dassault của Pháp hy vọng sẽ ký kết với đối tác Ấn Độ hợp đồng nâng cấp 56 chiếc chiến đấu cơ Mirage-2000 trị giá 1,2 tỉ USD và cung cấp mới hơn 120 máy bay chiến đấu Rafale trị giá gần 12,5 tỉ USD. Tập đoàn Thales SA thì nhắm tới hợp đồng bán hệ thống điện tử và radar mới trị giá 2 tỉ USD cho ngành hàng không Ấn Độ. Trong khi đó, nhà thầu xây dựng lò phản ứng hạt nhân lớn nhất thế giới Areva của Pháp tin tưởng có thể ký kết thỏa thuận cuối cùng xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân 1.650 megawatt cùng với việc cung cấp nhiên liệu uranium cho Ấn Độ.

Hồi tháng rồi, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Ấn Độ mang về nhiều hợp đồng béo bở. Trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron đặt chân tới quốc gia Nam Á này cũng với mục đích tìm kiếm cơ hội hợp tác làm ăn cho các doanh nghiệp Anh trong nền kinh tế đang nổi như Ấn Độ. Dự kiến, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng sẽ có chuyến công du đến nước láng giềng Ấn Độ lần đầu tiên trong vòng 5 năm qua vào ngày 16 và 17-12 tới. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev thì đã có kế hoạch tới đây trước mùa ngày Giáng sinh năm nay. Vì thế, nước Pháp của Tổng thống Sarkozy càng không thể chậm chân trong cuộc đua ngày quyết liệt này.

KIẾN HÒA (Theo AFP, AP và Guardian)

Chia sẻ bài viết