15/12/2016 - 21:32

Ông Putin tiếp tục là người quyền lực nhất thế giới

Trong danh sách những người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2016 do tạp chí Forbes công bố hôm 14-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục được bình chọn là nhân vật quyền lực nhất trên toàn cầu trong khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump xếp ở vị trí thứ 2.

Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp nhà lãnh đạo Nga dẫn đầu danh sách của Forbes. Theo tạp chí tài chính Mỹ, Tổng thống Putin đã vận dụng hiệu quả sức mạnh và tầm ảnh hưởng của quốc gia tới mọi nơi trên thế giới, từ chính nước Nga cho đến chiến trường Syria hay cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ. Không bị giới hạn bởi các chuẩn mực thông thường, Forbes ghi nhận cách tiếp cận những vấn đề toàn cầu của nhà lãnh đạo Nga "đã mở rộng hơn trong những năm gần đây" và dự đoán ông Putin "sẽ đạt được các mục tiêu như mong muốn" khi những ảnh hưởng này tiếp tục lan tỏa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump là hai nhân vật được bình chọn có quyền lực nhất nhì thế giới. Ảnh: Reuters.

Bảng xếp hạng của Forbes năm nay có 74 người, mỗi người đại diện cho khoảng 100 triệu người trên thế giới. Họ bao gồm các chính trị gia, doanh nhân hoặc nhà từ thiện. Các yếu tố được xem xét bao gồm số người mà họ lãnh đạo, nguồn lực tài chính mà họ kiểm soát, ảnh hưởng của họ trong nhiều lĩnh vực cũng như cách họ sử dụng quyền lực để tạo nên ảnh hưởng tích cực tới thế giới.

Theo biên tập viên Forbes, danh sách nhân vật quyền lực nhất thế giới năm nay còn phản ánh những sự kiện đang diễn ra và làm thay đổi sâu sắc cục diện toàn cầu. Điển hình như việc tỉ phú Mỹ Donald Trump từ vị trí thứ 72 năm ngoái đã vươn lên vị trí thứ 2 năm nay sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11. Trong khi đó, đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama ở ngày tháng cuối nhiệm kỳ tụt xuống hạng 48 từ vị trí thứ 3 năm 2015.

Lý giải sụt giảm của Tổng thống Obama trong bảng xếp hạng, tạp chí Forbes cho rằng là do ảnh hưởng từ những quan ngại về việc nước Mỹ đã sẵn sàng trải qua những thay đổi lớn về chính trị dưới thời của ông Trump. Tương lai này có thể thay đổi những chính sách đối nội lẫn đối ngoại vốn được xem là "dấu ấn" của Tổng thống Obama suốt cả hai nhiệm kỳ. Tuy nhiên, Forbes cũng dành lời ca ngợi cho vị Tổng thống thứ 44 của Mỹ, rằng ông Obama "vẫn duy trì ảnh hưởng với vai trò người có khả năng chi phối trong đảng Dân chủ".

Trong danh sách tốp 5 năm nay, Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn là nhân vật nữ quyền lực nhất thế giới mặc dù bà đã tụt một bậc xuống vị trí thứ 3 so với năm ngoái. Đứng thứ 4 trong danh sách là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người cuối cùng trong tốp 5 nhân vật quyền lực nhất thế giới là Giáo hoàng Francis. Trong số các nhân vật mới năm nay, nữ Thủ tướng Anh Theresa May được chọn ở vị trí thứ 13, thay thế người tiền nhiệm David Cameron đã bị loại khỏi danh sách từ vị trí thứ 8 năm ngoái.

Trong một bảng xếp hạng khác do chương trình "Woman’s Hour" của BBC Radio 4 bình chọn, cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher đã được vinh danh đứng đầu danh sách những phụ nữ có tác động lớn nhất đến cuộc sống của nữ giới trong 70 năm qua.

Cố Thủ tướng Thatcher là nữ thủ tướng đầu tiên của Anh và cũng là vị thủ tướng giữ cương vị này lâu nhất của thế kỷ 20 – từ năm 1979 đến năm 1990. Được mệnh danh "Bà đầm Thép", đường lối lãnh đạo của bà Thatcher gắn kết niềm tin sắt đá và những quyết định dứt khoát. Bà qua đời vào năm 2013, để lại di sản có ảnh hưởng lớn ở Anh, gồm những chính sách đã làm biến đổi triệt để nền kinh tế và khôi phục vị thế của nước Anh trên thế giới. Bà cũng là nhân vật quan trọng thúc đẩy hòa bình thế giới với những nỗ lực ngoại giao dẫn tới kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Ngoài cố Thủ tướng Anh, danh sách kể trên của BBC còn bao gồm những nhân vật có ảnh hưởng khác như nhà văn Úc cổ động cho quyền phụ nữ Germaine Greer hay nữ ca sĩ Mỹ Beyonce - biểu tượng nữ quyền của làng nhạc pop đương đại.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết