09/04/2010 - 20:41

Núi Everest thực sự cao bao nhiêu?

Nếu tính luôn phần tuyết phủ, núi Everest cao 8.848 m. Ảnh: Getty Images

Đó là vấn đề gây tranh cãi trong hơn 150 năm qua giữa Trung Quốc và Nepal, hai quốc gia mà ngọn núi cao nhất thế giới nằm giữa. Cuối cùng, hai bên đã đi đến nhất trí rằng chiều cao của “nóc nhà thế giới” tùy thuộc vào vị trí đo.

Lâu nay Nepal và Trung Quốc không chấp nhận chiều cao mà nước bạn đưa ra, trong đó, Nepal cho rằng Everest cao 8.848 m, cao hơn gần 4 m so với kết quả đo của Trung Quốc. Tuy nhiên, qua cuộc thảo luận song phương vừa diễn ra ở Kathmandu, Trung Quốc chấp chận kết quả đo của Nepal là 8.848 m (tính luôn phần tuyết phủ). Đổi lại, phía Nepal công nhận chiều cao 8.844,43 m (chỉ đo phần đá) mà Trung Quốc đo được.

Kể từ khi Tenzing Norgay (người Nepal) và Edmund Hillary (người New Zealand) chinh phục thành công đỉnh Everest năm 1953, đến nay đã có hàng nghìn người leo và khám phá ngọn núi quanh năm tuyết phủ này. Tuy nhiên, chiều cao chính xác của Everest vẫn là đề tài tranh cãi kể từ lần đầu tiên nó được đo vào năm 1856. Chiều cao trước nay được đa số chấp nhận (8.848 m) được một nhóm chuyên gia Ấn Độ xác nhận vào năm 1955, tính luôn phần tuyết phủ trên đỉnh. Năm 1999, một nhóm khảo sát của Mỹ sử dụng công nghệ định vị toàn cầu bằng vệ tinh đo được chiều cao của Everest là 8.850 m. Và chiều cao này hiện đang được Hội Địa lý quốc gia Mỹ sử dụng mặc dù nó không được “nước chủ nhà” Nepal công nhận.

THANH TRÚC (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết