25/12/2025 - 08:45

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân 

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) trên địa bàn thành phố được chỉ đạo kịp thời; người đứng đầu thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ, nhất là việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại với người KN, TC. Từ đó, kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân, doanh nghiệp.

Ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, phân tích các quy định pháp luật tại buổi đối thoại với đại diện Công ty TNHH Xây dựng Đỗ Duy.

Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kỹ năng

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị từ thành phố đến địa phương đều bố trí địa điểm thuận tiện, trang bị cơ sở vật chất đầy đủ để tiếp công dân đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh. Đồng thời sử dụng, bố trí cán bộ tiếp công dân có năng lực, trình độ, gần dân, sát dân hướng dẫn người dân KN, TC, kiến nghị, phản ánh và thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định... Qua đó, góp phần giúp giảm tải áp lực đơn thư KN, TC, phản ánh, kiến nghị lên cấp trên.

Theo Thanh tra TP Cần Thơ, những năm gần đây, yêu cầu của người dân ngày càng cao; tình hình KN, TC có chiều hướng phức tạp; nhiều vụ việc kéo dài, vượt cấp, liên quan đến đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư... Tính đến tháng 11-2025, các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố đã tiếp 4.868 người dân (có 15 lượt đoàn đông người); tiếp nhận và xử lý 6.926 đơn thư.

Trong bối cảnh kiện toàn, sắp xếp chính quyền địa phương 2 cấp, ngành thanh tra cũng được kiện toàn, sắp xếp, không còn thanh tra cấp huyện và thanh tra sở. Theo đó, công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC giai đoạn này, đặc biệt ở cấp xã, gặp không ít khó khăn. 

Theo ông Trần Anh Đức, Phó Chánh Thanh tra TP Cần Thơ, công tác tiếp dân và giải quyết KN, TC không chỉ là nhiệm vụ pháp lý mà còn là trách nhiệm của chính quyền các cấp, thể hiện tinh thần phục vụ nhân dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân. Do đó, đội ngũ công chức phải được trang bị kiến thức pháp luật chuẩn xác, kỹ năng nghiệp vụ vững vàng và thái độ ứng xử chuyên nghiệp khi tiếp xúc, giải quyết công việc với dân. Thành phố thường xuyên tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KN, TC cho đội ngũ làm công tác này.

Ông Kim Dũng, chuyên viên Văn phòng HĐND - UBND xã Long Phú, TP Cần Thơ, cho biết: “Khi thực hiện chính quyền 2 cấp, quy trình xử lý đơn thư có nhiều thay đổi, số lượng đơn thư nhiều hơn. Cán bộ phụ trách lĩnh vực này phải am hiểu công việc, có bản lĩnh để xử lý các tình huống bất ngờ, nhất là các đoàn đông người hoặc công dân có thái độ gay gắt. Vì vậy, khi tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do thành phố tổ chức, tôi nắm bắt thêm nhiều kỹ năng để vận dụng trong thực tế. Đồng thời, qua trao đổi với báo cáo viên về những vướng mắc phát sinh tại địa phương, giúp chúng tôi có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý hơn”.

 Lắng nghe người dân, doanh nghiệp

Việc lãnh đạo thành phố duy trì lịch tiếp công dân định kỳ, đối thoại với công dân theo quy định đã góp phần quan trọng trong xử lý, giải quyết các vụ KN, TC trên địa bàn. Mọi buổi tiếp dân đều có cán bộ ghi chép biên bản rõ ràng, cung cấp tài liệu cho dân khi cần để đảm bảo tính công khai, minh bạch. Qua đó, người dân cảm thấy được giải tỏa phần nào với những vấn đề mình KN, TC.

Vụ việc KN của bà Phan Thị Vân ngụ phường Phước Thới, kéo dài từ năm 1990, đã được giải quyết nhiều lần nhưng bà Vân vẫn có đơn yêu cầu gặp lãnh đạo thành phố để tiếp tục phản ánh. Tại buổi tiếp, ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND thành phố, đã phân tích đúng, sai dựa trên cơ sở pháp lý với những vấn đề bà Vân KN. Với những nội dung bà Vân chưa thống nhất, Chủ tịch UBND thành phố kiên trì giải thích và hướng dẫn bà thực hiện quyền khởi kiện tại tòa án khi cần thiết.

Đối với vụ việc của Công ty TNHH Xây dựng Đỗ Duy (phường An Bình), tại buổi đối thoại, ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố và các sở, ngành lắng nghe về khó khăn của Công ty. Qua đó, ngành chức năng hướng dẫn thủ tục nộp phạt nhiều lần theo quy định để Công ty có thể chấp hành quyết định bị xử phạt vi phạm hành chính. Kết quả đối thoại, đại diện Công ty TNHH Xây dựng Đỗ Duy tự nguyện rút đơn KN, thể hiện sự đồng thuận cao với cách giải quyết của thành phố...

Thời gian tới, Thanh tra TP Cần Thơ tiếp tục tham mưu hoàn thiện thể chế về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN, TC theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, phù hợp với tiến trình phát triển; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; thực hiện nghiêm túc quy trình, thủ tục trong tiếp dân và xử lý đơn thư, đồng thời rèn luyện kỹ năng ứng xử, giao tiếp, phân tích và giải quyết tình huống cho đội ngũ cán bộ có thẩm quyền để bảo đảm KN, TC, kiến nghị, phản ánh được xử lý công tâm, khách quan, đúng luật.

Bài, ảnh: PHI YẾN

Chia sẻ bài viết