05/09/2013 - 14:56

Nữ sinh bệnh hiểm nghèo cần giúp đỡ

Bệnh tật tưởng chừng đã làm Lý Kim Diễm, sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ, tạm gác ước mơ đèn sách. Tuy nhiên, với nghị lực và tinh thần hiếu học em vẫn nỗ lực học tập. Diễm bị thoái hóa chỏm xương đùi, hoại tử vô khuẩn tự phát do di chứng mổ đục xương, mất sức khỏe 45%, đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng, để thêm nghị lực vượt qua nỗi đau, thực hiện hoài bão…

 Mặc dù bệnh tật nhưng Lý Kim Diễm luôn miệt mài
với việc đèn sách.

Diễm là con thứ 5 trong gia đình nông dân đông con, ở xã vùng sâu huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Để nuôi 7 miệng ăn, cha mẹ Diễm phải đi đào đất mướn, rau cháo đạm bạc qua ngày. Gia cảnh khó khăn nên các chị của Diễm lần lượt nghỉ học sớm, kiếm việc làm, phụ giúp gia đình và tạo điều kiện để Diễm và em trai út học hành đàng hoàng, được bằng chị bằng em.

Bất hạnh thay, năm 4 tuổi, tự dưng Diễm bị nổi hạch ở bẹn phải, gia đình đưa đi khám mới phát hiện em bị hư xương. Đến lúc 10 tuổi Diễm bị khối u ở xương. Không bó tay trước bệnh tật của con gái, cha mẹ Diễm tất tả điều trị cho em. Những lúc Diễm lên cơn đau, nước mắt bà Phạm Thị Kim (mẹ Diễm) lưng tròng, vợ chồng bà ước gì gánh bớt đau đớn cho con. Bà Kim cho biết: Để có tiền trị bệnh cho con, vợ chồng tôi đầu tắt mặt tối, kiếm việc làm thêm, tích cóp tiền đưa con đi TP Hồ Chí Minh phẫu thuật. Sau đó, con bé khỏe mạnh, về nhà và đi học bình thường. Vợ chồng tôi mừng hơn trúng số độc đắc". Vui chưa được bao lâu, cách đây 2 năm, căn bệnh quái ác tái phát và trở nặng. Chân phải của Diễm bị teo dần, phải chống nạng và khập khiễng đi từng bước. Tuy đi lại khó khăn nhưng hằng ngày Diễm vẫn chăm chỉ đến lớp. Cô bé có thân hình nhỏ nhắn và đôi kính cận là bí thư chi đoàn năng động của lớp cử nhân Anh văn K36. Những phong trào, hội họp ở trường, lớp Diễm đều nhiệt tình tham gia. Những lúc trái gió trở trời, chân Diễm bị đau nhức không ăn ngủ được, việc học cũng bị ảnh hưởng. Nhiều lúc đang học trên lớp, em ngất xỉu, các bạn cùng lớp phải đưa về nhà. Diễm nghẹn ngào nói: "Diễm mơ ước được sống, tiếp tục đi học, hoàn thành chương trình học. Ra trường, cố gắng tìm việc làm, để có điều kiện lo cho cha mẹ có cuộc sống tốt hơn".

Cảnh nhà Diễm đã khó, nay còn túng bấn hơn. Thời gian gần đây, ông Lý Văn Thơi, cha của Diễm, bị bệnh thần kinh tọa, chân yếu dần, không thể lao động nặng. Gánh nặng gia đình dồn lên vai bà Kim, trong khi bà cũng mắc bệnh đường huyết cao, gan nhiễm mỡ. Các chị của Diễm đã lập gia đình riêng nhưng cũng không khá giả nên không phụ tiếp chi phí điều trị bệnh cho em gái. Bà Kim ngập ngừng cho biết: Giờ Diễm phải uống thuốc cầm cự giảm thoái hóa của xương. Mỗi tháng, Diễm phải đi tái khám, chi phí mỗi lần khám bệnh từ 2-3 triệu đồng. Căn bệnh phải điều trị lâu dài, nếu bệnh tiến triển theo chiều hướng không tốt, năm tới phải phẫu thuật thay khớp nhân tạo, với chi phí khoảng 60 triệu đồng. Vợ chồng tôi không biết làm sao xoay xở...

Để tiết kiệm tiền cho gia đình, Diễm mướn nhà trọ ở cùng với bạn trong hẻm 190 đường 30 Tháng 4, tiết kiệm các khoản chi tiêu trong ăn uống, sinh hoạt. Để trang trải chi phí học tập, Diễm vừa đi học vừa đi bán ở cửa hàng quần áo. Cuộc sống xa nhà lại bệnh tật, Diễm không hề than thở, lúc nào cũng lạc quan và cởi mở. Bà Kim nói: Diễm đi học xa nhà, bị bệnh nặng mà giấu gia đình, cắn răng chịu đựng đau đớn. Vì Diễm sợ gia đình sẽ không cho đi học. Thấy con như thế tôi đứt từng đoạn ruột.

Mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để Diễm có điều kiện trị bệnh, có thể đứng vững trên đôi chân lành lặn, tiếp tục cắp sách đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa.

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết