08/06/2021 - 13:04

Nông sản và tình người 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, bà con nông dân Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL lao đao khi các loại nông sản tới vụ thu hoạch nhưng không thể tiêu thụ hoặc phải bán với giá rẻ. Chia sẻ khó khăn này, nhiều tổ chức, cá nhân, đơn vị đã chung tay vào cuộc tìm cách tiêu thụ nông sản. Mỗi nơi mỗi cách nhưng cùng chung tấm lòng san sẻ với bà con nông dân.

Chuyện ở đầu hẻm nhỏ

Điểm tặng khoai lang, xoài Đài Loan đầu hẻm 67, đường Hùng Vương, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều. Ảnh: LỆ THU

Điểm tặng khoai lang, xoài Đài Loan đầu hẻm 67, đường Hùng Vương, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều. Ảnh: LỆ THU

Liên tục trong 1 tuần nay, tại đầu hẻm 67, đường Hùng Vương, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, xuất hiện một điểm tặng khoai lang, xoài cho những ai có nhu cầu. Xoài và khoai được vô bọc sẵn, ai cần thì ghé đến nhận nhanh, tránh tụ tập đông người. Không bán nhưng nơi đây có để một thùng từ thiện, để ai có lòng thì bỏ tiền vào, bao nhiêu cũng được. Số tiền ấy được dùng để mua nông sản, tiếp tục hỗ trợ nông dân đang khó khăn vì dịch bệnh.

Hoạt động này do anh Võ Thanh Hiệp, Trưởng khu vực 1 phường Thới Bình phối hợp với các nhà hảo tâm thực hiện. Anh Hiệp cho biết: “Kinh phí thực hiện chương trình do một số nhà hảo tâm đóng góp, tiêu biểu như chị Nguyễn Thị Mỹ Pháp, anh Trần Đăng Dinh… Chúng tôi liên hệ với các địa phương, mua khoai lang tím ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long và mua xoài Đài Loan ở quận Thốt Nốt, Cần Thơ để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. Với số lượng lớn lên đến hàng tấn, chúng tôi nghĩ cách nhanh nhất là tặng cho mọi người cùng ăn. Ai có lòng thì hỗ trợ lại để chúng tôi tiếp tục xoay vòng, mua và tặng, cố gắng giúp nông dân hết mức có thể”.

Đến nay, anh Hiệp và mọi người đã tiêu thụ 6 tấn khoai lang, trên 5 tấn xoài và tiếp tục duy trì hoạt động này đối với những loại nông sản đang gặp khó đầu ra. Chung tay góp sức là những đoàn viên thanh niên, lực lượng dân quân tự vệ và bà con ở địa phương. Mỗi khi xe tải chở hàng tấn nông sản đến Nhà Văn hóa khu vực 1, phường Thới Bình, mọi người nhanh chóng chia thành từng tốp nhỏ, vận chuyển và sắp xếp, vô bọc sẵn, đem ra đầu hẻm phát tặng. Hoạt động này được lan truyền trên các mạng xã hội nên nhiều người biết và đến ủng hộ. Số lượng khoai, xoài cũng nhanh chóng hết trong vòng 1 ngày. Cuối ngày, khi mở thùng tiền từ thiện, những người thực hiện chương trình cũng ấm lòng bởi sự đóng góp của bà con.

Lan tỏa...

Bà Đặng Thị Tuyết, chủ nhiệm CLB Nối vòng tay lớn (thứ 2, từ trái qua) và các thành viên đang vô bọc xoài để tặng cho bà con. Ảnh: DUY KHÔI

Bà Đặng Thị Tuyết, chủ nhiệm CLB Nối vòng tay lớn (thứ 2, từ trái qua) và các thành viên đang vô bọc xoài để tặng cho bà con. Ảnh: DUY KHÔI

Nhà bà Đặng Thị Tuyết, Chủ nhiệm CLB thiện nguyện Nối vòng tay lớn (thuộc Trung tâm Bảo tồn - Truyền bá võ học dân tộc) trong hẻm 50, đường Trần Hoàng Na, quận Ninh Kiều, mấy ngày qua rộn ràng hơn hẳn. Khoai lang được bà Tuyết đặt về để bán lại cho bà con với giá bằng với giá mua là 3.000 đồng/kg. Bà Tuyết bỏ công bán để giúp nông dân tiêu thụ nông sản. Mới đây, CLB còn vận động được một nhà hảo tâm hỗ trợ mua giúp nông dân 500kg xoài về để tặng các điểm kiểm soát phòng, chống COVID-19 và tặng cho những ai có nhu cầu. Bà Đặng Thị Tuyết chia sẻ: “Thấy nông dân cực khổ trên đồng ruộng, nắng dãi mưa dầu, mà khi thu hoạch lại dội chợ, rớt giá, ai cũng xót. CLB cố gắng giúp chia sẻ phần nào vất vả đó. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mô hình này”.

Anh Nguyễn Thanh Bình, giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Cần Thơ quê ở Bình Minh, Vĩnh Long, nên anh càng hiểu hơn ai hết nỗi vất vả của bà con trồng khoai ở quê mình. Vậy nên hơn 10 ngày qua, anh Bình đã thông qua các mối quan hệ và mạng xã hội, mua được đến 40 tấn khoai lang. Có đợt anh thu mua tại ruộng, có đợt mua từ các vựa khoai ở địa phương. Với giá bán 3.000 đồng/kg, anh Bình chi tiền tài xế, xăng xe... còn lại xem như giúp bà con bán khoai. Chị Nguyễn Thị Kim Thanh, người mua khoai, cho biết: “Chỉ với 30.000 đồng, tôi đã mua được 1 bọc khoai 10kg, chia cho hàng xóm chứ ăn không hết. Cũng nhờ có thầy Bình và những người chung tay góp sức, nông dân còn được chút vốn để trồng mùa sau”.

Mới đây, Hội Nông dân TP Cần Thơ cũng có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị... trên địa bàn thành phố về việc chung tay tiêu thụ nông sản là hành tím Sóc Trăng và xoài Đài Loan của nông dân huyện Cờ Đỏ. Nhiều cá nhân, đơn vị đã nhiệt tình ủng hộ chương trình này. Riêng ở đơn vị, đoàn thể ở địa phương lại có những mô hình hay giúp nông dân. Chị Trần Thị Trâm, Bí thư Đoàn phường Trà An (quận Bình Thủy), cho biết: Tính đến ngày 5-6, Đoàn phường đã mở điểm bán tiêu thụ nông sản cho bà con với tổng cộng 3 tấn xoài Đài Loan của nông dân Lê Tấn Dậu (phường Long Tuyền). Ông Dậu vui vẻ cho biết xoài tới lứa thu hoạch của vườn nhà đã được hái xong, ông rất cảm kích trước sự giúp đỡ của các bạn thanh niên. Chị Trâm thông tin thêm, tiếp tục bán hành tím Sóc Trăng để hỗ trợ nông dân.

Những ngày qua, đi dọc các tuyến đường ở nội ô TP Cần Thơ, không khó bắt gặp những gian hàng ven đường với mục đích hỗ trợ nông dân, từ khoai lang, xoài, đến hành tím... Giá rẻ, thậm chí tặng không, để bà con ai có nhu cầu thì san sẻ với nông dân. Những củ khoai, trái xoài giờ đây không chỉ là món ăn ngon, không còn đơn giản ở chuyện mắc hay rẻ mà sâu thẳm là tình người, sự sẻ chia.

THU - KHÔI

Chia sẻ bài viết