17/02/2020 - 19:38

Nóng bỏng cuộc đua vào ghế thị trưởng Paris 

Ngày 16-2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chọn nữ Bộ trưởng Y tế Agnes Buzyn ra tranh cử chức thị trưởng Paris, thay thế ứng viên Benjamin Griveaux rút lui do dính bê bối lộ clip “nóng”.

Tôi sẽ làm việc này bằng cả trái tim mình”- bà Buzyn phát biểu ngay sau khi được chọn làm ứng viên tham gia cuộc đua vào ghế thị trưởng Paris. Điều này cũng cho thấy sự thay đổi trong quan điểm của Buzyn kể từ hôm 14-2. Khi đó, bà nói sẽ từ chối thay thế ông Griveaux bởi còn nhiệm vụ quan trọng tại Bộ Y tế trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát. Do vậy, Tổng thống Macron đã ca ngợi quyết định ra tranh cử của Buzyn là “dũng cảm”. Thay thế bà lãnh đạo Bộ Y tế cũng là một bác sĩ-nghị sĩ Olivier Veran.

Bà Buzyn và ông Griveaux. Ảnh: AFP

Mọi chuyện bắt nguồn từ việc Griveaux, cựu phát ngôn viên Chính phủ Pháp và là đồng minh thân cận của ông Macron, bất ngờ rút khỏi cuộc đua vào ngày Lễ Tình nhân sau khi đoạn video có nội dung nhạy cảm và các ảnh “nóng” của ông gửi cho một phụ nữ không phải vợ bị phát tán trên mạng xã hội. Nghệ sĩ người Nga Pyotr Pavlensky, thủ phạm tung clip nhạy cảm của Griveaux, nói với kênh truyền hình Pháp BFM-TV rằng chính khách 42 tuổi này là “một ứng viên lừa dối các cử tri và rất nguy hiểm” đối với Paris. Bạn gái của Pavlensky được cho là người đã nhận các video được gửi hồi năm 2018. Cả hai đối tượng này đều đã bị bắt và chất vấn xung quanh các cáo buộc vi phạm quyền riêng tư hôm 16-2. Chưa rõ động cơ thực sự của cặp đôi này, song chỉ biết các chính khách tại Pháp từng nỗ lực gạt bỏ chuyện bê bối tình dục là vấn đề cá nhân. Trong vụ Griveaux, truyền thông và giới chính trị gia Pháp đều nhận định ông là nạn nhân của sự bôi nhọ. Lâu nay ở Pháp, đời sống cá nhân của chính trị gia được cho cấm xâm phạm.

Griveaux “rớt đài” đã buộc đảng Nền Cộng hòa tiến bước (LREM) theo đường lối trung dung của Tổng thống Macron gấp rút tìm kiếm ứng viên mới, qua đó cũng cho thấy tầm quan trọng của việc giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thị trưởng Paris. Đối với tổ chức chính trị mới 3 tuổi rưỡi của ông Macron, chiến thắng ở Paris có thể “bù đắp” cho những thất bại ở những nơi khác trên khắp nước Pháp. LREM đã phải chứng kiến những “cuộc đào ngũ” trong quốc hội và cũng thất bại trong việc duy trì kỷ luật, trong đó nhiều nghị sĩ quyết định phát động các chiến dịch độc lập, đối đầu với chính ứng viên do LREM chọn ra.

Trong cuộc đua vào Tòa Thị chính Paris, bà Buzyn sẽ cạnh tranh với nhiều đối thủ, trong đó có nhà toán học Cedric Villani, người vừa bị khai trừ khỏi đảng LREM cầm quyền hồi tháng rồi sau khi từ chối ủng hộ lựa chọn chính thức của chủ nhân Điện Élysée. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Griveaux đứng thứ ba, xếp sau đương kim thị trưởng Anne Hidalgo thuộc Xã hội và cựu Bộ trưởng Tư pháp có quan điểm bảo thủ Rachida Dati. Trước kết quả thất vọng trên, Griveaux đã đổ lỗi cho “ứng viên nổi loạn” Villani, người đứng thứ 5 trong các cuộc thăm dò.

Vị trí lãnh đạo Paris vốn có ý nghĩa rất quan trọng đối với các đảng tại Pháp vì nơi đây luôn được coi là “kinh đô ánh sáng”, trung tâm chính trị, văn hóa không chỉ tại quốc gia hình lục lăng mà còn có tầm ảnh hưởng đến châu Âu và thế giới. Theo kế hoạch, cuộc bầu cử thị trưởng Paris sẽ diễn ra trong tháng 3 tới, với vòng một vào ngày 15 và vòng hai vào ngày 22.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết