26/09/2013 - 13:47

NGÀNH GIÁO DỤC HUYỆN THỚI LAI

Nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt

Giờ học của cô trò Trường Tiểu học Thị trấn Thới Lai 1.

Phong trào học sinh giỏi (HSG), giáo viên giỏi (GVG) không chỉ là tiêu chí thi đua của ngành mà còn là mục tiêu để các trường phấn đấu dạy tốt - học tốt. Xác định vai trò quan trọng của phong trào này, thời gian qua, các trường ở huyện Thới Lai đã tập trung đầu tư nguồn lực thúc đẩy các phong trào mũi nhọn, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện nhà.

Cô Lê Thị Kiều Hoanh, Hiệu trưởng Trường THCS Trường Thành 1, cho biết: "Trường hiện có 9 phòng học, 3 phòng chức năng; 34 cán bộ, giáo viên, trong đó có 27 giáo viên. Là trường vùng ven thành phố, điều kiện còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng tập thể thầy, trò nhà trường luôn cố gắng duy trì hoạt động phong trào HSG, GVG; nhất là công tác bồi dưỡng HSG - một trong những tiêu chí thi đua của ngành và là mục tiêu để trường phấn đấu nâng cao chất lượng". Theo cô Hoanh, hằng năm, trường tổ chức tuyển chọn đội tuyển HSG thông qua việc xét lớp chọn từ đầu cấp (lớp 6) và có kế hoạch bồi dưỡng từ học kỳ II (riêng môn tiếng Anh chọn từ các lớp học tăng cường). Quá trình sàng lọc, tuyển chọn, bổ sung kiến thức cho các em được thực hiện liên tục trong các năm học lớp 7, lớp 8. Trước khi tuyển chọn lần cuối, thầy cô tư vấn để học sinh đăng ký vào các đội tuyển HSG (ưu tiên cho môn tiếng Anh, Toán, Hóa).

Sau khi đã có "đội quân tinh nhuệ", Ban Giám hiệu Trường THCS Trường Thành 1 động viên, khuyến khích các em phát huy tính sáng tạo, chịu khó, chăm chỉ tìm thêm tài liệu, các dạng đề thi khác nhau để luyện tập… Tuy nhiên, kinh phí là khó khăn lớn nhất đối với nhà trường nên giai đoạn đầu, trường cho học sinh sinh hoạt trong câu lạc bộ năng khiếu theo từng bộ môn để bồi dưỡng dần cho các em. Trong hè và đầu năm học lớp 9, nhà trường bồi dưỡng cho các đội tuyển 2 tiết/tuần; trong quá trình bồi dưỡng, trường thường xuyên kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm. Sau kỳ thi cấp huyện, trường bắt đầu tăng tiết bồi dưỡng 2 buổi/tuần; chú ý khâu luyện tập, làm bài của học sinh và có thể tăng thêm tiết bồi dưỡng trong các tuần cuối trước khi thi, tùy tình hình thực tế… Nhờ vậy, 5 năm học qua (từ năm học 2007-2008 đến năm học 2012-2013), Trường gặt hái thành tích đáng khích lệ. Nếu như năm học 2007-2008, trường có 7 HSG cấp huyện, 5 HSG cấp thành phố, đến năm học 2012-2013 có 35 HSG cấp huyện, 26 HSG cấp thành phố.

Không riêng Trường THCS Trường Thành 1, các điểm trường được xem là điển hình trong phong trào thi đua mũi nhọn của ngành giáo dục Thới Lai là: Tiểu học (TH) Thị trấn Thới Lai 1, TH Định Môn 1, TH Định Môn 2, TH Trường Thành 1, THCS thị trấn Thới Lai, THCS Trường Xuân... Theo cô Lê Thị Bé, Hiệu trưởng Trường TH thị trấn Thới Lai 1, để đảm bảo chất lượng phong trào thi đua mũi nhọn, trường phải có kế hoạch bồi dưỡng GVG, HSG chặt chẽ và lâu dài. Phát hiện những học sinh có năng khiếu các môn học thì trường sẽ phân công giáo viên phụ trách bồi dưỡng, cung cấp tài liệu, giáo trình đầy đủ để thầy, trò nghiên cứu, bổ sung vào bài giảng… Đồng thời, Trường còn tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm dạy và học với các trường bạn; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để bồi dưỡng thêm cho các em. Cô Bé cho biết: "Hiện nay, trường còn thiếu phòng chức năng để bố trí lớp học bồi dưỡng nên học sinh phải học ngoài giờ chính khóa. Trường bố trí nhà ăn làm phòng học để bồi dưỡng học sinh".

Năm học 2012-2013, Trường TH Thị trấn Thới Lai 1 có 5 GVG cấp huyện; 5 GVG "Viết chữ đẹp" cấp thành phố; 32 HSG cấp huyện môn Toán và Tiếng Việt… Cô Trần Thị Huyền Trân, giáo viên khối lớp 5 của trường, hai năm học liền (2011-2012 và 2012-2013) đều đạt GVG cấp huyện, thành phố. Cô Trân cho biết: "Ngoài nỗ lực bản thân, Ban Giám hiệu trường, đồng nghiệp giúp đỡ, động viên rất nhiều nên tôi mới đạt kết quả hôm nay. Còn nhớ, trong đợt chuẩn bị cho kỳ thi GVG cấp huyện, tôi được Ban Giám hiệu và đồng nghiệp thường xuyên dự giờ, góp ý xây dựng để tiết học tốt hơn. Tôi rất cảm động và tự động viên bản thân phải nỗ lực nhiều hơn để xứng đáng với sự quan tâm của đồng nghiệp". 11 năm tuổi nghề, cô Trân được xem là một trong những giáo viên khá "mát tay" trong việc bồi dưỡng HSG. Chỉ riêng năm học 2012-2013, đội tuyển HSG của trường do cô phụ trách đã "rinh" về 3 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 Khuyến khích trong kỳ thi HSG cấp huyện. Em Hồ Trần Anh Thư, học sinh lớp 5A, đạt giải Nhì HSG Olympic Toán - Tiếng Việt cấp huyện, giải Nhất Hội thi Tuyên truyền giới thiệu sách cấp huyện, nói: "Nhờ cô Trân tận tình chỉ bảo, cha mẹ chăm sóc và nỗ lực của mình nên em mới đạt kết quả này".

Toàn huyện Thới Lai hiện có 44 trường (13 trường mầm non, mẫu giáo, 21 trường TH, 9 trường THCS); 1.281 công chức, viên chức. Năm học 2012-2013, toàn ngành có nhiều nỗ lực nâng cao hiệu quả quản lý trường học, nâng cao chất lượng dạy học và các phong trào thi đua. Bậc TH có 6/12 học sinh đạt giải nhất đồng đội cuộc thi Olympic Tiếng Việt và giải Nhì đồng đội môn Toán cấp thành phố…; có 65/67 GVG cấp huyện (1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba); 4/5 hiệu trưởng đạt Hiệu trưởng giỏi cấp thành phố… Theo lãnh đạo ngành giáo dục huyện Thới Lai, phát huy thành tích các năm qua, năm học 2013-2014, ngành tiếp tục thực hiện chủ đề, mục tiêu "Đổi mới căn bản và toàn diện để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục"; đặc biệt, quan tâm chăm bồi những nhân tố điển hình để tham gia các cuộc thi HSG, GVG; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT toàn huyện.

Bài, ảnh: B.KIÊN

 

Chia sẻ bài viết