03/05/2014 - 20:06

Những đôi mắt bất tử…

Kính viếng hương hồn cô P, chú B đã hy sinh ở Vườn Mận- Cần Thơ
Truyện ngắn
  TAM ANH

Gió tháng tư thổi nhè nhẹ, cơn mưa đầu mùa làm không khí mát dịu lan tỏa khắp vườn mận. Ánh trăng khuyết cuối tháng mờ mờ khiến khu di tích vườn mận vốn đang kỳ nở rộ bông trắng trở nên đẹp lạ lùng. Lan cùng chú Thái bảo vệ khu di tích rảo quanh khu vườn…

- Cô làm báo bao nhiêu năm rồi?- Chú Thái hỏi.

- Dạ, gần sáu năm- Lan bắt sang mục đích chính tìm thông tin của mình khi đến đây- Khu di tích đẹp ghê. Mà sao phải là cây mận hả chú?

- Đất đai ông bà để lại, dặn sao người đời sau làm vậy. Với lại mỗi gốc mận ở đây có biết bao nhiêu xương máu của bà con, của du kích, bộ đội đàng mình, ai nỡ phá đi...

Bất chợt chú Thái dừng lại :

- Khoan đi tiếp, để tui đốt mấy cây nhang cho chị Phỉ và anh Bi cái đã...

Ký ức hơn bốn mươi mốt năm trước kéo về, rõ mồn một…

* * *

Một đêm mưa gió, giặc bí mật đổ quân bố ráp căn cứ Vườn Mận hòng tiêu diệt cán bộ cao cấp của Trung ương, Tỉnh ủy tập kết về đây chỉ đạo mặt trận phía Nam. Đang làm nhiệm vụ canh gác trong vườn, chị Phỉ phát hiện những bóng đen đã áp sát căn cứ. Không kịp báo động. Nhanh như cắt, chị chạy băng ra con đê phía ngoài vườn để thu hút sự chú ý của địch. Những tiếng súng nổ chát chúa vang lên trong đêm mưa. Chị trúng đạn té xuống rồi lại gượng đứng lên cố chạy. Súng lại nổ hàng loạt… những tia máu chảy dài… Cán bộ ta rút lui an toàn. Còn chị, chị đã nằm lại trên bờ đê.

 

Giặc ngăn cản không cho mang xác chị về nhà. Chúng muốn bêu xác chị làm gương đe dọa những người thân cộng. Chỉ huy tụi thám báo, đại úy Mừng lớn giọng:

- Mấy người thấy đó, theo Việt cộng thì làm mồi cho dơi quạ.

Nói xong nó cười khoái trá rồi rút súng ngắn bắn mấy phát thị uy.

Bà con kéo nhau ra Bình Thủy đấu tranh với địch mấy ngày mới đem được xác chị về nhà. Chúng để chị Phỉ về nhưng cắt cử lính nằm bố ráp xung quanh nhà chị rình rập không tha. Thân thể chị không còn nguyên vẹn bởi hàng chục viên đạn bắn vào người, nhưng đôi mắt chị vẫn mở như đang dồn nén nỗi căm hờn vào quân giặc, như chờ người thân của mình, như muốn gởi gắm niềm tin giải phóng quê hương…

Nửa đêm. Mưa gió đầy trời. Lạnh thấu xương. Một bóng đen ngoi lên từ con rạch sau nhà, mình đầy sình đất, đầu đội mớ lục bình nước chảy ròng ròng, nhẹ nhàng buớc vào phía sau bếp, rồi tiến đến bàn thờ. Đang ngồi bên quan tài đốt giấy vàng bạc, thấy bóng đen, mấy chị gằn giọng:

- Ai vậy?

- Mấy chị đừng la. Tui là thằng Bi nè.

- Trời đất. Bộ khùng rồi hả Bi? Nguy hiểm như vầy mà về làm chi. Anh em trong đó khỏe hông? Còn đủ hết hông?

- Còn đủ. Tui thương chị Hai Phỉ quá nên về đốt cho chỉ mấy cây nhang. Hổng có chỉ, tụi tui làm gì còn đứng đây- Nói đến đó hai hàng nước mắt chảy lặng lẽ trên gương mặt gan lì của anh Bi.

Mấy cây nhang đốt lên vội vã. Đôi mắt chị Hai Phỉ trong khung ảnh cũ vẫn đau đáu nhìn anh. Gạt nước mắt, anh rời đi trong đêm mưa tầm tã, chớp sáng lòa kèm những tiếng sấm gầm.

Chiến tranh khốc liệt hơn. Mỹ - Ngụy càn quét khu căn cứ Vườn Mận dữ dội hơn nhưng những cây mận vẫn xanh tươi muôn thuở, trái vẫn trĩu cành. Sau khi bảy đồn bót bị tiêu diệt chỉ một đêm, địch tập trung mọi lực lượng tấn công Vườn Mận để tiêu diệt bằng được bộ chỉ huy của ta đang trú ẩn tại đây.

Trong căn hầm đất, tiếng anh Bi, Bí thư Chi bộ, sang sảng:

- Lần nầy gay go lắm đây. Địch nhiều, ta ít. Nhưng chúng ta quyết giữ cho bằng được khu căn cứ này để chuẩn bị giải phóng miền Nam. Các đồng chí rõ không?

Súng nổ vang. Trực thăng của địch quần đảo kèm hàng loạt đạn đại liên bắn xối xả. Hỏa châu sáng nhòe trên khu vườn. Từng toán lính bắt đầu tràn vào. Những quả mìn gài sẵn nổ tung. Tiếng súng đáp trả ngày càng tăng dần lên rồi thưa dần.

- Mọi người rút đi theo hướng cầu Cái Sơn. Tôi ở lại nhử địch. Đạn sắp hết rồi. Đi lẹ lên - tiếng anh Bi quát lớn.

Khi đồng đội đã rút đi. Anh xông lên ném những trái lựu đạn cuối cùng rồi phóng nhanh xuống con rạch. Thấy vậy, địch ném hàng loạt lựu đạn. Những tiếng nổ long trời. Những cột nước trắng xóa. Anh ngất đi và bị chúng bắt.

Sáng hôm ấy, người dân Vườn Mận bất ngờ khi thấy địch hí hửng áp giải anh Bi về làng. Hàng xóm kéo nhau ra đầy hai bên con đê. Có tiếng bàn tán:

- Trời. Bộ thằng Bi đầu hàng giặc sao?

- Ai mà biết. Coi bộ mấy thằng ác ôn khoái chí lắm. Tội nghiệp chị Hai Phỉ, hy sinh cho anh em mình tới chết. Tưởng sao...- người khác chen vô.

- Thằng Bi hổng tệ vậy đâu- các bậc cao niên phản bác.

Đến nhà chị Hai Phỉ. Anh Bi đề nghị chúng mở còng để đốt cho chị mấy cây nhang tạ tội. Anh đứng rất khó nhọc với đôi chân sưng vù, mình đầy thương tích, máu khô còn đọng vệt dài trên mặt. Anh lẩm bẩm thì thầm:

- Chị Hai. Em từ giã chị, từ giã bà con chòm xóm, anh em đồng đội…

- Mau chỉ chỗ giấu súng đạn. Cho về đây đốt nhang còn lằng nhằng nữa hả. Đi lẹ lên- thằng đại úy Mừng quát lớn. Hai tên lính lực lưỡng xốc anh kéo xềnh xệch tiến sâu vào Vườn Mận. Năm phút... mười phút trôi qua nặng nề, căng thẳng. Một tiếng nổ điếc tai vang lên. Tiếng người chạy thình thịch. Tiếng la hét hoảng loạn. Xác địch nằm la liệt trong khu vườn. Người dân Vườn Mận tìm thấy thi thể anh Bi đầy vết đạn, nằm vắt ngang con đê, nhưng đôi mắt vẫn mở và miệng nở nụ cười mãn nguyện.

Anh Bi đã dẫn địch vào nơi anh phục sẵn trái đạn 105 ly, bất ngờ cho nổ tung rồi tháo chạy đến mé sông thì kiệt sức. Bọn chúng điên cuồng bắn hàng loạt đạn cho hả giận. Chỉ khi thấy anh gục xuống mà đôi mắt anh vẫn mở, chúng hoảng hốt quăng súng tháo chạy.

* * *

- Vậy đó, Vườn Mận này làm sao mà đốn bỏ được. Ở đây có hồn thiêng và đôi mắt luôn nhìn thấu mọi việc của chị Hai Phỉ, của anh Bi- người bảo vệ già trầm ngâm- Bốn mươi mấy năm đã trôi qua, cứ tới ngày giỗ của chị Hai Phỉ và anh Bi là cả xóm này đều nấu mâm cơm cúng. Gần đây, khu căn cứ được nhà nước đầu tư xây dựng, bà con mừng lắm. Tui xung phong làm bảo vệ kiêm luôn việc “kể chuyện đời xưa” cho khách tới tham quan.

Trăng bỗng sáng lạ. Gió ào ào len qua. Những khoảng sáng cứ thấp thoáng ẩn hiện trong khu vườn. Đôi mắt người bảo vệ ánh lên những đốm sáng lạ lùng khi kể lại câu chuyện của một thời đau thương mà hào hùng. Lan như thấy trước mắt mình những con người đã ngã xuống nơi đây với đôi mắt dồn nén căm hờn và chan chứa niềm tin, hy vọng, những đôi mắt bất tử với thời gian.

Chia sẻ bài viết