11/08/2020 - 11:11

Những điều bệnh nhân suy thận cần làm phòng dịch COVID-19 

Người cao tuổi, người mắc nhiều bệnh mạn tính, nhất là bệnh suy thận thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc các bệnh lý truyền nhiễm nói chung do hệ miễn dịch suy giảm. Bác sĩ khuyên, nhóm bệnh nhân này cần chủ động nâng cao sức khỏe bản thân, tuân thủ các khuyến cáo về phòng, chống dịch để đủ sức vượt qua dịch COVID-19 đang hoành hành khắp nơi trên thế giới.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc thăm khám, tư vấn cho bệnh nhân suy thận các biện pháp bảo vệ bản thân trong mùa dịch.

Ðơn vị lọc máu Khoa Nội thận, Bệnh viện (BV) Ða khoa TP Cần Thơ đang quản lý điều trị hơn 400 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, phải lọc máu định kỳ. Theo Bác sĩ CKII Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, Trưởng Khoa Nội thận - lọc máu BV Ða khoa TP Cần Thơ, bệnh nhân lọc máu chu kỳ được xếp vào nhóm có sức đề kháng kém, là nhóm nguy cơ cao nhiễm COVID-19. Bởi đa số là người cao tuổi, thời gian lọc thận lâu dài, khả năng dinh dưỡng kém, mắc đồng thời nhiều bệnh nền như đái tháo đường, tăng huyết áp, suy tim nên sức đề kháng kém trước bệnh tật. Ngoài ra, một số người từng dùng thuốc ức chế miễn dịch trong thời gian dài để điều trị bệnh thận. Bên cạnh đó, bệnh nhân suy thận phải đối mặt với nhiều nguy cơ từ bên ngoài, do mỗi tuần phải ra vào viện 2-3 lần để lọc máu. Môi trường BV dễ mắc bệnh truyền nhiễm và nguy cơ lây nhiễm chéo. Khu vực lọc máu sử dụng máy điều hòa, phòng kín nên lưu thông không khí kém. Người bệnh cao tuổi, sức khỏe yếu thường có người thân theo nuôi, có thể nhiễm bệnh, trở thành nguồn lây cho bệnh nhân lọc máu.

Bệnh nhân Ng. V. Tr (48 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) đã lọc thận hơn 6 năm tại BV Ða khoa TP Cần Thơ. Theo dõi thông tin dịch bệnh bùng phát ở các tỉnh, thành trong nước và những trường hợp tử vong đa phần là người suy thận nên anh khá lo lắng. Vì vậy, tuân thủ hướng dẫn của các bác sĩ, điều dưỡng, anh giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên đeo khẩu trang và vệ sinh tay. Hàng ngày, anh Tr sống nhờ vào cơm chay của bếp ăn từ thiện BV. Mấy ngày nay, anh mua thêm ít thịt, cá bổ sung vào khẩu phần ăn để nâng cao sức khỏe.

Chị Trần Thanh Út, thường xuyên đưa chồng là anh Hồ Văn Sang đến BV Ða khoa TP Cần Thơ lọc thận. Chị Út cho biết, anh Sang lọc thận trên 10 năm rồi nên gần đây sức khỏe suy kiệt. Mặc dù gia cảnh túng thiếu nhưng chị cũng ráng xoay xở, mua thêm sữa dành cho người suy thận để bồi bổ cho anh. Vợ chồng chị tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch theo hướng dẫn của BV. Sau khi lọc thận từ BV về nhà, anh chị vệ sinh, giặt giũ quần áo sạch sẽ, để phòng bệnh cho các con. Anh Sang cũng chủ động tự cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc với bên ngoài.

Theo Bác sĩ CKII Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, trong trận dịch COVID-19 này, những trường hợp suy thận nhiễm vi-rút Corona tử vong vì họ đã suy giảm miễn dịch từ trước. Tại Khoa Nội thận - lọc máu BV Ða khoa TP Cần Thơ, bệnh nhân suy thận mắc các bệnh về phổi, thường xuyên nhập viện với tỷ lệ cao. Trong đó, trường hợp mất vì viêm phổi chiếm từ 2%-5%. Do vậy, bác sĩ khuyến cáo, mọi người nói chung, đặc biệt là bệnh nhân suy thận nói riêng, tránh tiếp xúc với người về từ vùng dịch tễ, hoặc tránh đi đến vùng dịch tễ vì cơ bản sức đề kháng của họ đã giảm; tăng cường sức khỏe thông qua chế độ ăn uống và vận động hợp lý, bổ sung vitamin C. Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên mang khẩu trang, sát khuẩn tay, quần áo. Cần chủ động khai báo y tế, tiền sử tiếp xúc... để được hướng dẫn và giúp đỡ. Người bệnh cần báo ngay cho nhân viên y tế những triệu chứng như sốt, đau họng, khó thở, nhức mỏi cơ thể, ngửi không được mùi. Trong phòng lọc máu, người bệnh phải luôn đeo khẩu trang, hạn chế tối đa nói chuyện; không ăn uống, không mang bất kỳ đồ dùng cá nhân vào phòng lọc máu. Khi ho, hắt hơi cần che miệng, khạc đàm phải dùng khăn giấy lau miệng và cho vào túi nylon bỏ vào thùng rác y tế.

Bác sĩ Bảo Ngọc cho biết thêm, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các tỉnh, thành, thời gian qua, Khoa Nội thận - lọc máu tích cực chủ động các giải pháp phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh trong môi trường y tế. Trước hết, tăng cường giáo dục bệnh nhân ý thức phòng, chống dịch bệnh. Người bệnh và thân nhân khi vào cổng BV đã được đo thân nhiệt, tầm soát sức khỏe, đến khi vào khoa được kiểm tra sàng lọc thêm một lần nữa. Thông qua các buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh, cán bộ y tế nhắc nhở người bệnh cần tuân thủ điều trị, kết hợp các biện pháp phòng tránh lây nhiễm bệnh, như thường xuyên rửa tay và luôn luôn đeo khẩu trang trong quá trình khám chữa bệnh, cũng như ở nơi công cộng. BV cũng đã có phương án về quy trình, nhân sự và trang thiết bị để tiếp nhận điều trị trong trường hợp bệnh nhân suy thận chẳng may mắc COVID-19, đồng thời luôn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ các phòng lọc máu, lưu thông không khí bằng quạt hút, điều hòa và mở cửa sổ. Thời gian qua, đơn vị Lọc máu cũng tặng khẩu trang, nước sát khuẩn và một số nhu yếu phẩm, do các nhà hảo tâm đóng góp cho một số người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, nhằm chung tay chia sẻ với người bệnh nghèo trong giai đoạn này.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết