26/08/2020 - 10:00

Những dấu hiệu không ngờ báo hiệu tim không khỏe 

Theo các chuyên gia sức khỏe, bệnh lý về tim mạch thường diễn tiến thầm lặng và khó lường. Song, nếu để ý những biểu hiện bất thường của cơ thể, chúng ta có thể kịp thời theo dõi và phát hiện vấn đề ở tim. Ngoài dấu hiệu phổ biến nhất là đau thắt ngực, những biểu hiện dưới đây cũng có thể cảnh báo bạn cần kiểm tra sức khỏe trái tim.

Ngoài đau tức ngực, vọp bẻ cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo tim có vấn đề.

 

+ Tóc bạc nhiều. Theo phát hiện vừa được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Tim mạch châu Âu, tóc bạc nhiều có thể là dấu hiệu cho thấy nguy cơ cao mắc bệnh tim ở nam giới. Trong nghiên cứu này, các chuyên gia đã điều tra 545 người nam từ 42 đến 64 tuổi và nhận thấy 80% có dấu hiệu mắc bệnh tim và tất cả họ đều có lượng tóc bạc cao. Ðược biết, tóc bạc nhiều là biểu hiện của quá trình lão hóa tự nhiên và cả lão hóa không khỏe mạnh. Dù là trường hợp nào, lão hóa cũng kéo theo tình trạng suy thoái tế bào, viêm trong hệ thống cơ thể, thay đổi nội tiết tố và suy giảm chức năng ADN. Ðây đều là những điều kiện làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

+ Ngáy. Ðây là biểu hiện của chứng ngưng thở khi ngủ. Tình trạng này kích hoạt những thay đổi sinh lý nhất định dẫn tới huyết áp cao, lưu thông máu kém và gây căng thẳng cho tim - những yếu tố có thể làm khởi phát các bệnh về tim mạch.

+ Chuột rút. Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng này, bạn có thể bị tích tụ mảng bám trong động mạch ở chân. Khi đó, tim không thể bơm máu chứa khí ôxy đến các phần khác của cơ thể một cách hiệu quả.

+ Tê hoặc lạnh chân tay. Tình trạng chân bị đau, nhợt nhạt và tê cóng có thể là do lưu thông máu kém, dễ hình thành cục máu đông trong mạch máu. Mặt khác, suy giảm lưu thông máu có thể là dấu hiệu cho thấy động mạch bị hẹp và tắc nghẽn - yếu tố nguy cơ chính đe dọa sức khỏe tim mạch.

+ Ðốm đen dưới móng tay. Ngoài lý do bị thương, bạn không nên phớt lờ những đốm đen không rõ nguyên nhân nằm dưới móng tay. Bởi nhiều bằng chứng cho thấy móng tay mất màu hoặc đổi sang màu xanh dương hoặc tím bầm là dấu hiệu của bệnh tim.

+ Da xanh tái. Nếu da chuyển sang màu xanh thay vì những tông màu ấm như vàng và nâu, thì có thể nồng độ khí ôxy trong máu đã cạn kiệt. Tình trạng này dễ dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

+ Rối loạn cương dương. Ðây là một dấu hiệu mắc bệnh tim mạch ở nam giới, theo Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định rối loạn cương dương là tiền thân của bệnh tim. Bởi nguyên nhân chính gây ra rối loạn chức năng sinh dục này là sự tích tụ mảng bám trong động mạch - tình trạng cũng làm tăng nguy cơ đau tim.

AN NHIÊN (Theo TheHealthSite)    

Chia sẻ bài viết