29/12/2015 - 20:32

Những chuyện bi hài trong “Nghề thế thân”

Cuộc sống bận rộn, lo toan đã tạo ra nhiều hoàn cảnh trớ trêu, đưa đẩy họ đến với những pha mạo hiểm thay thế cho người khác. Nhưng cũng từ đó, họ trở nên đam mê với nghề đóng thế. Vô số những tình huống bi hài của nghề thế thân được thể hiện qua bộ phim dài 30 tập do hãng phim Sóng Vàng sản xuất. Phim phát sóng lúc 22 giờ hằng ngày trên kênh HTV9.

Trong xóm lao động nghèo, ông Bảy Qua, bà Hai Lê mưu sinh bằng những công việc khá lạ đời, từ khóc mướn, ăn cỗ thuê đến diễn viên quần chúng… Một lần đi làm về, bà Hai Lê gặp Mơ (Nam Thư) – cô gái trốn nhà lên Sài Gòn ôm mộng làm ca sĩ, không may bị cướp hết tư trang. Bà Hai Lê đưa Mơ về xóm trọ, cưu mang. Đỡ (Tiết Cương) trên đường chạy trốn sự truy đuổi của giang hồ vì nợ tiền cá độ, vô tình lạc vào khu xóm trọ. Sau những hiểu lầm ban đầu và biết hoàn cảnh không người thân của Đỡ, ông Bảy Qua quyết tâm giúp Đỡ làm lại từ đầu. Xóm trọ càng náo nhiệt khi Hậu (Phan Như Thảo)- cô gái có ước mơ làm diễn viên dọn về kế bên nhà trọ ông Bảy Qua, bà Hai Lê. Cả khu nhà trọ từ đó làm "nghề thế thân" dưới sự điều hành của bà Sáu Tắc – chủ nhà trọ.

Thế (Quốc Trường, trái) và Hậu (Phan Như Thảo).

 

Cuộc sống yên bình của xóm trọ bị xáo trộn khi có sự xuất hiện của Thế (Quốc Trường) và ông Chín Trác. Chín Trác cũng làm dịch vụ "thế thân" và không ngại nâng giá cát-xê để lôi kéo các "diễn viên". Còn Thế vì hoàn cảnh bất đắc dĩ, trốn gia đình, người yêu đến ở khu nhà trọ, rồi dần trở thành "diễn viên" đóng thế. Thế có ngoại hình đẹp, trí thức nên Chín Trác, Sáu Tắc luôn tìm cách lôi kéo. Trong khi đó Hậu – cô gái đẹp nhất trong xóm trọ lại yêu Thế, luôn muốn ở cạnh anh nên ở đâu có Thế là có cô, khiến cuộc tranh giành thêm rắc rối.

"Nghề thế thân" hấp dẫn người xem bởi câu chuyện hài hước đan xen quá trình mưu sinh vất vả của những lao động nghèo. Xóm trọ như bức tranh thu nhỏ về xã hội, những vai diễn thế thân như từng mảnh ghép cuộc sống. Có người vì sĩ diện, có người vì gia sản, tư lợi, cũng có người do hoàn cảnh bất đắc dĩ phải tìm "diễn viên" đóng thế mình…đã tạo nên bức tranh đầy hỉ, nộ, ái, ố về cuộc sống. Ngay cả những người đóng thế cũng phải đối mặt với từng vấn đề của bản thân mà họ phải tự giải quyết, chứ không thể nhờ đến "thế thân" khác. Đó là: Thế không thể trốn tránh thực tại là đã thất bại trong việc kinh doanh mà anh phải đối mặt, làm lại từ đầu; Đỡ rốt cuộc cũng phải trở về đúng con người thật để tìm hạnh phúc chứ không thể đóng mãi vai diễn đồng tính; Hậu cũng nhận ra để thực hiện ước mơ cô cần được đào tạo bài bản; còn Mơ cũng cay đắng nhận ra cô đã sai lầm khi chấp nhận đánh đổi để lấy vỏ bọc phù phiếm, hào nhoáng.

Phim nhắn gửi thông điệp nhẹ nhàng: con người cần sống thật và biết được giá trị của bản thân để tìm hướng đi đúng, cần phải mạnh dạn đối mặt với vấn đề của mình. Trốn chạy không phải là cách giải quyết và chỉ gây thêm nhiều rắc rối cho bản thân và người thân.

Phim tạo tiếng cười bằng những tình huống thế thân dở khóc dở cười, nhưng lại là câu chuyện ấm tình người ở xóm trọ nghèo. Ông Bảy Qua, bà Hai Lê dù vất vả mưu sinh từng ngày nhưng vẫn sẵn sàng cưu mang những người khó khăn hơn. Dàn diễn viên diễn xuất đều tay, mỗi nhân vật có hoàn cảnh vừa bi vừa hài, tạo tiếng cười với những bài học sâu lắng về cuộc sống.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết