19/07/2016 - 20:13

Những bệnh ở trẻ nhỏ tránh điều trị với kháng sinh

Khi trẻ nhỏ mắc các triệu chứng như sốt, ho, sổ mũi, các bậc cha mẹ thường cho bé uống thuốc ngay, trong đó phổ biến nhất là kháng sinh. Nhưng phần lớn mọi người đều không nhận thức rằng kháng sinh chỉ phát huy hiệu quả đối với các bệnh nhiễm vi khuẩn thay vì các loại vi-rút, kể cả vi-rút cảm cúm.

Lạm dụng kháng sinh tuy không gây biến chứng tức thì nhưng lâu dài sẽ làm thay đổi hệ vi sinh vật có lợi ở đường ruột và ảnh hưởng hệ miễn dịch trẻ nhỏ. Do đó, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo các bậc phụ huynh nên hạn chế cho bé nhà mình dùng kháng sinh trong một số trường hợp sau:

 

Cảm lạnh và ho theo mùa: đây là trường hợp phổ biến ở các bé nhỏ tuổi. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần chú ý không phải con cứ ho là cho uống kháng sinh bởi nó có thể gây tác dụng phụ khiến trẻ càng mệt mỏi, biếng ăn. Cách tốt nhất là cho bé uống thuốc hạ sốt, giảm ho để làm dịu cơn bệnh thay vì trực tiếp dùng kháng sinh.

Sốt: phần lớn các trường hợp bị sốt là do nhiễm vi-rút. Bệnh có thể khỏi với vài liều paracetamol. Theo quy định, bác sĩ chỉ phải dùng đến kháng sinh nếu xét nghiệm thấy có sự xâm nhập của vi khuẩn, mà trường hợp như vậy thì rất hiếm.

Đau họng: hầu hết những đứa trẻ dưới 5 tuổi đều bị đau họng do nhiễm vi-rút. Đa phần bệnh sẽ tự hết mà không cần điều trị. Trong thực tế, bệnh cũng là cách giúp cơ thể trẻ phát triển khả năng miễn dịch chống lại nhiễm trùng. Vì vậy, các bà mẹ khi con đau họng chỉ cần cho trẻ uống nhiều nước, ăn cháo hoặc súp, bổ sung trái cây tăng sức đề kháng và nghỉ ngơi thay vì dùng thuốc.

Viêm tai giữa: là một trong những bệnh nhiễm trùng phổ biến ở trẻ nhỏ. Bệnh có thể do dị ứng thức ăn hay mẫn cảm. Tuy bác sĩ đôi lúc sẽ kê thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng tai nhưng không phải tất cả các bệnh nhiễm trùng tai đều cần thuốc kháng sinh.

Nhiễm trùng đường hô hấp trên (URI): là tình trạng viêm nhiễm ở vùng tai, mũi, họng. Tác nhân gây bệnh chủ yếu là vi-rút với các triệu chứng như cảm lạnh hay cúm. Trong đó, những trường hợp như viêm xoang, viêm thanh quản (nghẹt giọng, đau họng, ho, sốt, sổ mũi, nhức đầu), viêm phế quản – khí quản cấp, viêm amiđan… đều được khuyến cáo không sử dụng kháng sinh để điều trị.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Health site, AAFP)

Chia sẻ bài viết