28/02/2024 - 09:11

Nhiều trường đại học Hàn Quốc khó tuyển sinh viên 

Trong bối cảnh dân số trong độ tuổi đi học ngày càng giảm, các trường đại học ở Hàn Quốc đang phải chật vật tuyển sinh vì số lượng sinh viên trúng tuyển không đáp ứng quy mô lớp học dự kiến của nhà trường.

Học sinh Hàn Quốc trong giờ thi kiểm tra năng lực học tập đại học ở thủ đô Seoul.

Trong bản phân tích riêng dựa trên dữ liệu của Hội đồng Giáo dục Ðại học Hàn Quốc, Jongno Hagwon - một trong những viện dự bị đại học lớn nhất xứ kim chi - cho biết có 169 trường đại học ở nước này không đạt được chỉ tiêu tuyển sinh trước thời hạn đăng ký nhập học năm nay, thiếu tổng cộng 13.148 tân sinh viên. Trong đó, các trường đại học ngoài thủ đô Seoul chiếm 88,2% tổng số trường không tuyển đủ sinh viên, thiếu 11.595 chỉ tiêu. Bản phân tích của Jongno Hagwon còn cho thấy một số trường đại học không đạt được 50% mục tiêu tuyển sinh, thậm chí có trường chỉ tuyển được 21,6% chỉ tiêu đề ra.

Xu hướng thiếu hụt sinh viên cũng ảnh hưởng đến nhiều trường đại học ở Seoul, nơi vốn thu hút sinh viên nhiều nhất nước vì được tin tưởng sẽ mang lại cơ hội việc làm tốt hơn và được xã hội đánh giá cao sau khi tốt nghiệp. Trong số đó, Ðại học Seokyeong thiếu hụt nhiều nhất - 111 sinh viên - so với mục tiêu tuyển sinh.

Theo Viện Phát triển Giáo dục Hàn Quốc, số học sinh ở cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông dự báo sẽ giảm từ 5,2 triệu trong năm nay xuống còn 4,25 triệu vào năm 2029 do tỷ lệ sinh ngày càng giảm. Ðược biết, tỷ lệ sinh của Hàn Quốc đã giảm thấp kỷ lục chỉ còn 0,78 con/phụ nữ hồi năm ngoái và Cục Thống kê Hàn Quốc ước tính con số này sẽ tiếp tục giảm xuống 0,65 vào năm tới.

NGUYỆT CÁT (Theo Korea Times)

 

Chia sẻ bài viết