27/02/2017 - 19:59

Nhiều điểm mới, thuận lợi cho thí sinh

Tuyển sinh năm 2017 bắt đầu khởi động. Cùng với điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, các cơ sở giáo dục đại học ở TP Cần Thơ đã mở rộng quy mô, đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập của thí sinh.

Lê Công Thạnh, học sinh lớp 12AV, Trường THPT Thới Lai, cho biết: "Tôi dự định thi vào ngành Kinh tế, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh nên đang cố gắng ôn bài các môn Toán, Lý, Hóa". Nguyễn Nhu Mỹ, cùng lớp với Thạnh, nói thêm: "Tôi học khá tốt các môn khối D (Toán, Văn, Anh văn) nên sẽ đăng ký dự thi vào ngành Du lịch của Trường ĐH Cần Thơ". Nguyễn Công Khải, cùng lớp với Thạnh và Mỹ, chọn ôn thi các môn của khối A, với hy vọng có được "tấm vé" vào trường ĐH ở TP Hồ Chí Minh, chuyên ngành Cơ khí. Cả 3 bạn đều cho rằng, năm nay, học sinh không bị giới hạn số lượng nguyện vọng, số trường khi đăng ký xét tuyển,… nên đang cân nhắc để chọn thêm tổ hợp môn thi, ngành, trường học để tăng khả năng trúng tuyển vào ĐH.

Giờ học của sinh viên Trường ĐH Cần Thơ. 

Nhìn tổng thể bức tranh tuyển sinh năm 2017 của các trường ở Cần Thơ có nhiều nét mới: tăng chỉ tiêu, thêm ngành học, giúp thí sinh có nhiều chọn lựa hơn. Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) tuyển 9.000 sinh viên (tăng 800 chỉ tiêu so với năm 2016). Trong đó có ngành học mới là Kỹ thuật vật liệu (khối tuyển A00, A01, với 60 chỉ tiêu). Các tổ hợp xét tuyển năm nay giống như những tổ hợp đã xét tuyển năm 2016 và không quy định môn thi chính. Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, dự kiến tuyển 1.300 sinh viên cho 8 ngành ĐH chính quy. Trường vẫn xét tuyển kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia của thí sinh ở 3 môn: Toán, Sinh và Hóa (không nhân hệ số). Tuy vậy, nếu nhiều thí sinh đồng điểm xét tuyển, trường ưu tiên chọn môn Toán (thay vì môn Hóa như năm 2016), xét tuyển từ điểm cao xuống thấp theo chỉ tiêu.

Là trường ĐH trực thuộc UBND TP Cần Thơ, năm 2017, Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ cũng chỉ tuyển thí sinh ở TP Cần Thơ và ĐBSCL. Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ, nói: "Năm nay, trường tuyển 900 sinh viên cho 11 ngành ĐH. Ngoài các tổ hợp môn xét tuyển truyền thống, trường bổ sung thêm các tổ hợp xét tuyển mới phù hợp yêu cầu, tạo cơ hội thuận lợi nhất cho thí sinh đăng ký dự tuyển vào các ngành đào tạo". Thạc sĩ Huỳnh Ngọc Chinh, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, cho biết: "Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2017 của trường là 1.700 sinh viên bậc cao đẳng và 700 học sinh bậc trung cấp. Năm nay, trường không chỉ xét tuyển thí sinh theo kết quả của Kỳ thi THPT Quốc gia mà còn xét tuyển theo điểm trung bình của học bạ 5 học kỳ (cả năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ I lớp 12)".

Theo Quy chế tuyển sinh ĐH năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều điểm mới được điều chỉnh, bổ sung, tạo thuận lợi hơn cho thí sinh lẫn các trường. Thí sinh không bị giới hạn số lượng nguyện vọng, số trường khi đăng ký xét tuyển. Sau khi có kết quả thi THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trong thời hạn quy định,… Tuy nhiên, với nhiều năm kinh nghiệm tham gia tư vấn thi THPT cho học sinh, thầy Lê Thanh Long, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Lai, lưu ý: Theo quy định, thí sinh được đăng ký xét tuyển vào nhiều ngành, trường, cũng như có thể đăng ký ôn tập cùng lúc 2 tổ hợp môn thi để có thêm cơ hội trúng tuyển vào ĐH. Tuy nhiên, các thí sinh nên cân nhắc kỹ chọn tổ hợp phù hợp năng lực, ngành nghề yêu thích.

Theo lãnh đạo các trường ĐH, CĐ, các trường hiện đã công bố đề án tuyển sinh riêng năm 2017 trên website của trường để thí sinh tham khảo lựa chọn ngành nghề cho phù hợp khả năng, sở thích. Thí sinh được phép đăng ký nguyện vọng vào nhiều trường nhưng cần xác định ngành nghề mà mình yêu thích (có sở trường, có khả năng và mong muốn được làm việc). Sau đó, xác định những trường đang đào tạo ngành nghề đó để lựa chọn từ 1 đến 3 trường phù hợp, một trường ở mức cao hơn, khả năng có thể đạt được để phấn đấu; một trường ở mức trung bình, bằng với khả năng và một trường ở mức hơi thấp hơn khả năng để đề phòng rủi ro. 

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết