01/08/2018 - 16:47

Nhiều bang kiện chính quyền liên bang Mỹ cho phép sản xuất súng in 3D

8 bang của Mỹ đang đệ đơn kiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump sau khi cho phép công ty Defense Distributed ở Texas công bố các bản thiết kế súng in 3D có thể tải về được (download).

Ngày 30-7, Bộ trưởng Tư pháp các bang: Connecticut, Maryland, Massachusetts, New Jersey, New York, Pennsylvania, Oregon, Washington và quận Columbia đã cùng đâm đơn kiện chính quyền liên bang tại tòa án liên bang ở thành phố Seattle. Theo các quan chức trên, mục đích của vụ kiện là ngăn chặn thỏa thuận đạt được hồi tháng 6 giữa chính phủ liên bang với Defense Distributed, theo đó, cho phép công ty này công khai các bản thiết kế súng in 3D trên mạng.

Bộ trưởng Tư pháp bang Washington Bob Ferguson cho rằng quyết định này là "vi hiến", không chỉ gây hậu quả đối với sự an toàn của người dân mà còn ảnh hưởng tới các luật của bang ngăn chặn súng đạn rơi vào tay các đối tượng nguy hiểm. Theo ông Ferguson cũng như các quan chức cùng đệ đơn kiện, việc công khai các bản thiết kế súng là hành động "nối giáo" cho các phần tử khủng bố và tội phạm, đe dọa đến sự an toàn của người dân bởi bất kỳ ai, không kể tuổi tác, sức khỏe tâm thần, có tiền án hay chưa có tiền án, đều có thể download các bản thiết kế này để chế tạo súng. Đó là chưa kể, họ có thể dễ dàng tự chế tạo súng ở nhà miễn là sở hữu máy in 3D. Trong khi đó, lực lượng chức năng khó có thể kiểm soát các khẩu súng này, do chúng không có số seri. Tính đến nay, khoảng 1.000 người download các bản thiết kế cho súng trường AR-15. Chỉ với một máy in 3D có giá khoảng 2.000 USD, bất kể ai cũng có thể tự lập trình và chế tạo tại nhà một khẩu súng nhựa mà chỉ tốn kém thêm vài trăm USD. Nhà sáng lập Defense Distributed Cody Wilson lần đầu tiên công khai các bản thiết kế có thể download cho súng trường in 3D vào năm 2013. Đã có hơn 100.000 lượt download các bản thiết kế cho tới khi Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu ông ngừng việc này.

TTXVN

Chia sẻ bài viết