19/12/2011 - 09:13

Nhật-Hàn vẫn bất đồng về vấn đề nô lệ tình dục

Hai ông Lee Myung-bak (trái)
Yoshihiko Noda. Ảnh: AP

Trong cuộc gặp với Thủ tướng nước chủ nhà Yoshihiko Noda tại cố đô Kyoto ngày 18-12, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã yêu cầu giải quyết dứt điểm bất đồng lâu nay giữa hai nước xung quanh việc binh sĩ Nhật bắt phụ nữ làm nô lệ tình dục khi họ chiếm đóng bán đảo Triều Tiên hồi Thế chiến thứ hai. Ông Lee cho rằng đây là cản ngại lớn trong quan hệ song phương. Tuy nhiên, theo ông Noda, vấn đề đó đã được giải quyết trong hiệp ước bình thường hóa quan hệ giữa hai nước hồi năm 1965.

Tổng thống Lee cho biết từ đầu năm đến nay đã có thêm 16 nạn nhân qua đời và hiện chỉ còn 63 nạn nhân còn sống với tuổi trung bình là 86. Do vậy, nếu Tokyo không “can đảm” giải quyết ngay bây giờ thì một vài năm nữa có thể họ sẽ chết hết và lúc đó, khúc mắc này không bao giờ được tháo gỡ.

Giữa tuần rồi, nhiều người Hàn Quốc đã biểu tình và dựng bức tượng một cô gái có kích cỡ như người thật nhằm tượng trưng cho các nạn nhân nô lệ tình dục bên ngoài Đại sứ quán Nhật tại Thủ đô Seoul. Thủ tướng Noda gọi hành động trên là “đáng tiếc” và đề nghị Tổng thống Lee dỡ bỏ nó. Đáp lại, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói rằng bức tượng đã không được dựng lên nếu Tokyo chân thành hơn trong việc giải quyết vấn đề này. Hồi năm 1995, chính phủ Nhật đã thành lập một quỹ từ các nguồn đóng góp tư nhân để chi trả cho các nạn nhân. Tuy nhiên, nhiều nạn nhân từ chối và yêu cầu Tokyo phải chính thức xin lỗi cũng như bồi thường cho họ, đồng thời đưa những người phạm tội ra xét xử.

QUỐC KHÁNH (Theo AP)

Hai ông Lee Myung-bak (trái) và Yoshihiko Noda. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết