26/12/2012 - 15:44

Nhật Bản trong chiến lược của Mỹ tại châu Á

Thủ tướng mới của Nhật Bản Shinzo Abe.
Ảnh: AFP

Hôm nay 26-12, Hạ viện khóa mới của nước Nhật dự kiến sẽ nhóm họp bầu chọn người điều hành chính phủ và sau đó thông qua danh sách nội các do thủ tướng được bổ nhiệm đệ trình, trong bối cảnh dư luận tin rằng chính quyền mới của nước này sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược "xoay trục" châu Á của Mỹ.

Tờ nhật báo Asahi Shimbun nổi tiếng của Nhật Bản hôm 24-12 cho biết liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) và New Komeito (Công minh Mới) đã đạt được thỏa thuận về việc chính phủ mới sẽ tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cùng với 11 nước gồm Mỹ, Canada, Mexico, Chile, Peru, Úc, New Zealand, Singapore, Malaysia, Brunei và Việt Nam. Báo này cho rằng việc tham gia TPP là "con đường tốt nhất có thể phục vụ lợi ích quốc gia của Nhật Bản", đồng thời nhận định việc nền kinh tế lớn thứ ba thế giới gia nhập TPP sẽ tạo nên một trụ cột chính yếu trong chiến lược "xoay trục" châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng như giúp cân bằng ảnh hưởng ở khu vực trước sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Kênh truyền hình quốc gia NHK của Nhật ngày 25-12 cho biết, Bộ trưởng Thương mại tương lai của nước này có thể là ông Toshimitsu Motegi, người từng phụ trách các vấn đề đối ngoại của LDP. NHK cũng cho rằng một trong những nhiệm vụ then chốt của ông Motegi là đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) trong khuôn khổ TPP. Tổ chức vận động hành lang thương mại quan trọng nhất của Nhật Bản là Keidanren cũng vừa lên tiếng thúc giục chính quyền mới đừng lãng phí thời gian trong quyết định có tham gia TPP hay không và nhấn mạnh, nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Nhật Bản là bên có lợi ích lớn trong việc thúc đẩy hệ thống thương mại tự do đa phương toàn cầu.

Michael Green, cựu giám đốc cấp cao phụ trách các vấn đề châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, người hiện là chuyên gia phân tích của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế có trụ sở tại Washington, cũng đánh giá việc Nhật Bản tham gia TPP sẽ giúp nước này có vị thế mạnh mẽ hơn trong quá trình đàm phán xây dựng thỏa thuận thương mại ba bên cùng với Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trong khi đó, qua bài viết trên tờ Bưu điện Washington của Mỹ, cựu quan chức thương mại Mỹ từng làm việc tại Nhật Bản và Trung Quốc, ông Glen Fukushima hối thúc chính quyền Obama phải dành nhiều thời gian, tập trung nguồn lực cần thiết để củng cố mối quan hệ đồng minh hiệu quả với chính quyền mới ở Nhật, qua đó nhằm "tái cân bằng" từ tầm nhìn đến thực tiễn, đảm bảo lợi ích đầy đủ của Mỹ khi quay trở lại châu Á. Ông Fukushima nhận định châu Á hiện là trung tâm tăng trưởng kinh tế thế giới và là nguồn lực tiềm năng trong chiến lược dài hạn của Mỹ.

Cũng theo ông Fukushima, vị Thủ tướng tương lai Shinzo Abe của nước Nhật là người ủng hộ Mỹ và thể hiện quyết tâm tăng cường mối quan hệ đồng minh an ninh Nhật-Mỹ. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo của LDP cũng đều có kinh nghiệm, kỹ năng xử lý mối quan hệ truyền thống lâu đời Mỹ-Nhật. Tuy nhiên, Washington dường như không muốn Tokyo gây thêm căng thẳng với Seoul và Bắc Kinh, hai đồng minh an ninh và đối tác thương mại quan trọng của Mỹ. Vì thế, theo hãng tin Kyodo của Nhật ngày 25-12, việc nhà lãnh đạo có quan điểm dân tộc Shinzo Abe bổ nhiệm hạ nghị sĩ Fumio Kishida giữ ghế Ngoại trưởng có thể giúp cân bằng giữa lập trường ngoại giao cứng rắn của ông Abe và nhu cầu phải cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc.

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Thủ tướng mới của Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết