04/03/2019 - 10:16

Nhật Bản dùng AI ngăn chặn nạn tự tử do bị bắt nạt 

Trường học thường phải là nơi an toàn, nhưng tại Nhật Bản, các trường học đang trở thành điểm nóng của các vụ tự tử do bị bắt nạt. Trong nỗ lực ngăn chặn vấn nạn này, một luật chống bắt nạt đã được thông qua vào năm 2013, trong đó yêu cầu tất cả các trường phải đưa ra hướng dẫn phòng chống bắt nạt và các biện pháp nhằm phát hiện sớm các trường hợp bắt nạt. Một thành phố tại xứ sở hoa anh đào thậm chí còn dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để ngăn chặn nạn tử tử do bắt nạt. Song, các trường hợp tự tử ở tuổi vị thành niên vẫn tiếp tục gia tăng, khiến nhiều người đặt nghi vấn về tính hiệu quả của bộ luật.

Một góc thành phố Otsu, nơi đang có kế hoạch sử dụng AI để ngăn chặn nạn tự tử do bị bắt nạt học đường. Ảnh: Japan Times

Dữ liệu của Bộ Giáo dục Nhật Bản cho thấy, có tới 414.378 trường hợp bắt nạt học đường trong năm 2017. Trong số 250 học sinh tự tử trong năm đó, 10 trường hợp được xác định là bị bắt nạt, tăng 28,2% so với năm 2016. Trước tình trạng đáng báo động này, một chiến dịch nhằm xem xét lại tính hiệu quả của luật chống bắt nạt đã được đưa ra. Theo đó, tòa án ở thành phố Otsu, tỉnh lỵ tỉnh Shiga, mới đây đã yêu cầu 2 nam học sinh bồi thường cho gia đình nạn nhân đã qua đời. Vụ việc xảy ra vào năm 2011 khi một cậu bé 13 tuổi nhảy từ sân thượng một tòa nhà chung cư để tự tử. Nguyên nhân dẫn đến cái chết đau lòng này là cậu bé đã bị bắt nạt tại trường, như bị buộc phải ăn một con ong chết, suýt bị siết cổ, bị vẽ những vết nguệch ngoạc trên mặt, sách giáo khoa bị xé rách và nhiều lần bị kêu đi…chết.

Bảy năm sau cái chết của cậu bé, thành phố đang dần rút ra bài học từ vụ án và đưa vào thực tiễn các biện pháp phòng chống bắt nạt hiệu quả. Gần đây nhất, các trường học trong khu vực đã được yêu cầu báo cáo các vụ bắt nạt trong vòng 24 giờ. Thành phố cũng lập một văn phòng thúc đẩy các biện pháp đối phó nạn bắt nạt và đã triển khai nhân viên chuyên trách đến các trường.

Điều đáng chú ý là Hội đồng Giáo dục thành phố Otsu đang có kế hoạch sử dụng AI để dự đoán các trường hợp bắt nạt có thể dẫn đến tự tử. Trong một thử nghiệm gần đây, 9.000 trường hợp bắt nạt do các trường tiểu học và trung học cơ sở của Otsu trong khoảng thời gian từ 2012-2018 gửi về Hội đồng đã được hệ thống AI phân tích để tìm ra các dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng. Thông tin được AI phân tích gồm tuổi, giới tính, số lần vắng học và thành tích học tập của người bị bắt nạt, cũng như thời gian và địa điểm xảy ra vụ bắt nạt. “Thông qua phân tích lý thuyết dữ liệu có sẵn bằng AI, chúng tôi sẽ có thể xử lý các trường hợp mà không cần dựa vào giáo viên” - Thị trưởng Otsu Naomi Koshi cho biết.

Hiện hệ thống AI nói trên đang được khen ngợi bởi nó có thể xử lý nhanh chóng lượng dữ liệu khổng lồ, có thể dự đoán các vụ bắt nạt nghiêm trọng vốn có thể dẫn đến tự tử. Hệ thống cũng hỗ trợ trong việc làm giảm khối lượng công việc của giáo viên. Dự kiến, hệ thống này sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 4 tới.

TRÍ VĂN (Theo The Diplomat, Japan Times)

Chia sẻ bài viết