31/10/2011 - 10:44

Chương trình “Tình khúc vượt thời gian”

"Nhạc xưa" đúng chất!

Dù mới thực hiện được hai số nhưng chương trình “Tình khúc vượt thời gian” – giới thiệu ca khúc vang bóng một thời – đã tạo dấu ấn riêng trong vô số chương trình ca nhạc trên truyền hình. Chương trình do kênh VTV9 phối hợp với Jet Studio thực hiện vào 20 giờ thứ bảy tuần thứ tư của tháng và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9.

“Tình khúc vượt thời gian” số đầu tiên thực hiện vào tháng 9 với chủ đề “Tiếng thu”.
Xuyên suốt chương trình là một không gian mùa thu với lá vàng, hoa cúc... Những tình khúc nổi tiếng về mua thu được thể hiện trong chương trình như “Thu vàng” (Cung Tiến), “Thu ca” (Phạm Mạnh Cương), “Giọt mưa thu” (Đặng Thế Phong), “Những bước chân âm thầm” (Y Vân), “Niệm khúc cuối” (Ngô Thụy Miên)... Những giọng ca vàng của dòng nhạc vàng như NSND Thu Hiền, Giao Linh, Duy Quang... đã mang đến cho khán giả những cảm xúc lắng đọng qua giai điệu mượt mà, ca từ nên thơ. Các ca sĩ trẻ Nguyễn Hồng Ân, Lê Hiếu... lại thổi vào những bản nhạc xưa tình cảm của tuổi trẻ.

Ca sĩ Giao Linh tự tình với “Giọt mưa thu” trong “Tình khúc vượt thời gian” tháng 9. Ảnh: jetstudio.com.vn

Chương trình tháng 10 với tên gọi “Hoài niệm” toát lên nét lãng mạn của dòng nhạc thời kỳ đầu tân nhạc Việt Nam. Người nghe bồi hồi khi ca sĩ – nhạc sĩ Đức Huy thể hiện ca khúc “Người tình trăm năm” hay ca sĩ Lệ Quyên hát “Mưa nửa đêm” (Trúc Phương) và “Buồn” (Y Vân). Từ hải ngoại trở về, giọng hát Ý Lan vẫn chạm đến trái tim người nghe như ngày nào với “Nghìn trùng xa cách” (Phạm Duy) và “Tuổi 13” (Ngô Thụy Miên): “Trời hôm ấy, 15 hay 18. Tuổi của nàng tôi nhớ chỉ 13. Tôi phải van lơn, ngoan nhé đừng ngờ. Tôi phải van lơn, ngoan nhé đừng ngờ”...

Có thể nói, “Tình khúc vượt thời gian” thành công bởi sự đầu tư, chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng của ban tổ chức. Mỗi chương trình có kết cấu liền mạch nhưng không nặng nề mà nhẹ nhàng bởi những hình ảnh đẹp và cách dẫn chuyện tình cảm của người dẫn chương trình. Chương trình có chủ đề, mạch cảm xúc xuyên suốt, tạo sự kết dính giữa các tiết mục. Đặc biệt, chương trình “vừa đàn vừa hát” chứ không hề thu âm trước. Trình diễn có cảm xúc, chân phương của ca sĩ đã giúp khán giả tìm về không gian mộc mạc, đúng chất nhạc xưa, khiến khán giả lớn tuổi được sống lại những xúc cảm của tuổi đôi mươi, còn người yêu nhạc trẻ tuổi có cơ hội thưởng thức vẻ đẹp của nhạc vàng đúng nghĩa.

Đang thời nhạc Việt có quá nhiều tai tiếng, “thảm họa” với cách làm nghệ thuật theo kiểu “mì ăn liền” thì chương trình “Tình khúc vượt thời gian” đã góp một luồng gió mới. Người yêu nhạc Việt vẫn yêu thích và rất cần những chương trình đậm tính nghệ thuật như vậy.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết