03/12/2018 - 21:50

Người đưa đò thầm lặng 

“Mỗi khi khó khăn, em luôn lấy hình ảnh cô làm động lực để học tập và rèn luyện. Em luôn tự hứa rằng, phải luôn cố gắng là một giáo viên gương mẫu… vì em là thành viên A9 của cô Đinh Kim Oanh”. Đó là những dòng chữ xúc động từ cô Nguyễn Thị Yến Oanh, giáo viên Trường Tiểu học Thuận An, quận Thốt Nốt - học trò cũ của cô Đinh Kim Oanh, giáo viên Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa. 

Truyền lửa  

Nhiều thầy cô, học sinh thường gọi cô Đinh Kim Oanh, giáo viên - Tổ trưởng chuyên môn Tổ ngoại ngữ, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa - là “người truyền lửa”. Cô không chỉ truyền đạt cho học sinh kiến thức, mà còn lòng nhiệt huyết với nghề, tình tương thân tương ái trong cuộc sống. Tình cờ, chúng tôi được đọc bài dự thi viết về tấm gương nhà giáo mô tả cô Kim Oanh trong câu chuyện “Ký ức của tôi”, do học trò cũ của cô là Nguyễn Thị Yến Oanh, giáo viên Trường Tiểu học Thuận An, quận Thốt Nốt viết. Cô Yến Oanh kể một kỷ niệm khó quên về cô Kim Oanh: nghe học trò tâm sự “Mẹ em chưa có tiền mua đồ thể dục cho em, cô ơi!”, thế là cô Kim Oanh dành thời gian đi mua áo trắng, giặt sạch sẽ, ủi thẳng thớm, vẽ bảng tên, cho vào hộp quà và trao tặng học sinh khó khăn một cách trân trọng. Cầm cái áo trong tay, bao học sinh rơi nước mắt.


Cô Đinh Kim Oanh bên học trò Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa. Ảnh: B.KIÊN

Gặp cô Kim Oanh ở Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa khi vừa kết thúc tiết dạy. Sự nghiêm nghị ở cô nhu hòa đi rất nhiều mỗi khi nhắc về học trò và những kỷ niệm xưa. Năm 1991, thầy Đào Xuân Kiểu (nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa) nhận cô cựu học sinh của trường về công tác. Vì là nghề yêu thích từ nhỏ, nên cô Kim Oanh bắt nhịp công việc rất nhanh. Cô kể, lúc nhỏ cô thường đóng vai cô giáo dạy nhóm bạn ở xóm, khi đi học thì tham gia phong trào đoàn thể; lại thêm thầy cô đồng nghiệp ở trường hỗ trợ, nên thích nghi công việc nhanh. Để lại nhiều kỷ niệm với cô nhất là trong 3 năm học (1996-1999) làm công tác chủ nhiệm lớp A9, bởi mỗi học sinh đều có nết khác nhau và cũng có trường hợp cá biệt. Có lần, trong giờ học, học sinh không nghe giảng, không làm bài tập, lại cố tình lấy bài làm của bạn khác đem nộp. Quá giận, cô quăng quyển tập xuống đất. “Nhớ lại khi đó, tôi thấy mình quá nóng tính. Hôm sau, tôi xin lỗi học trò trước lớp. Muốn dạy tốt, giáo viên phải tìm hiểu rõ học sinh, tránh làm các em tổn thương cũng như phải có cách dạy phù hợp”, cô Kim Oanh tâm tình.   

Với người giáo viên, hạnh phúc lớn nhất vẫn là sự thành đạt của học trò và càng hạnh phúc hơn khi học trò thành đạt với nghề giáo. Hồ Lê Thiên Nhi (học trò cũ của cô Oanh), thủ khoa tốt nghiệp THPT của thành phố năm học 2016-2017, bộc bạch: “Cô Kim Oanh đã truyền tình yêu nghề dạy học cho em. Em mong muốn thành cô giáo tuyệt vời như cô của mình”.

Cô giáo vững chuyên môn

Trong thời gian công tác tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, bên cạnh giảng dạy cô Oanh đảm nhiệm nhiều vai trò: Bí thư Đoàn trường kiêm Tổng phụ trách Đội, Chủ tịch Công đoàn trường… Dù ở vị trí nào, cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Điểm nổi bật ở cô là chuyên môn giỏi, thể hiện nổi bật khi tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh do cô phụ trách, đều đạt 100% học sinh đi thi đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố. Những lớp cuối cấp do cô phụ trách luôn có tỷ lệ tốt nghiệp bộ môn rất cao, góp phần vào thành tích chung của trường, với môn Tiếng Anh đứng tốp 5 của thành phố.  

Cô Oanh chia sẻ: “Tôi sử dụng các đồ dùng dạy học hoặc ứng dụng công nghệ thông tin trong mỗi tiết dạy nhằm thu hút sự chú ý của học sinh. Các đồ dùng đơn giản tự làm hoặc sưu tầm thêm trong sách báo, trên mạng Internet, giúp các em thích học Tiếng Anh hơn; sử dụng email giúp học sinh trau dồi kỹ năng viết. Tôi tận dụng tiết tự chọn giúp học sinh phát triển kỹ năng nói qua trình bày đề án về chủ đề cụ thể. Cải tiến các tiết ôn tập, làm bài tập nhằm nâng cao hiệu quả bài làm của học sinh, thu hút được học sinh, đặc biệt đối với khối 12”.

Cô Kim Oanh cũng không ngừng học tập nâng cao trình độ, tìm tòi và áp dụng phương pháp giảng dạy mới, ứng dụng một cách hài hòa uyển chuyển để học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức. Cô đã thi đạt chuẩn C1 theo khung tham chiếu châu Âu; đạt chứng chỉ quốc tế C1 của Trường Đại học Anglia (Anh). Năm 2014-2015, cô là một trong số nhà giáo của thành phố tham gia khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên theo Đề án Ngoại ngữ 2020 tại Malaysia trong 3 tháng; một trong những thành viên ra đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố…

Cô có nhiều sáng kiến cải tiến phương pháp giảng dạy được đánh giá cao. Trong đó, sáng kiến “Sử dụng việc miêu tả tranh để nâng cao khả năng nói và thái độ của học sinh THPT đối với kỹ năng nói tiếng Anh” (năm học 2016-2017) được cô tâm đắc nhất. Từ kết quả khảo sát và phỏng vấn về thái độ của học sinh khi tham gia hoạt động miêu tả tranh trong giờ học nói, cô đúc kết, phần lớn học sinh thích môn nói hơn (với 93,8%). Nhờ hỗ trợ của tranh ảnh, học sinh tự tin trình bày, có nhiều ý tưởng và nói lưu loát hơn. Theo cô Oanh, môi trường sử dụng tiếng Anh ở Cần Thơ có phần hạn chế, nên cô và các đồng nghiệp tổ chức nhiều hoạt động giúp học sinh làm quen với tiếng Anh, thông qua các phong trào đoàn thể, CLB tiếng Anh, Góc đọc tiếng Anh; định kỳ ngày thứ 4 trong tháng tổ chức “Ngày nói tiếng Anh” ở trường… “Tôi duy trì tổ chức cho học sinh đọc mỗi tuần 1 bài, để chấm điểm rèn luyện. Lúc đầu, chỉ vài chục sau này đến hơn 100 học sinh tham gia, mang lại hiệu quả dạy và học tiếng Anh đáng kể. Với những việc nhỏ này, mong rằng có thể cải thiện hơn kỹ năng nghe nói, đọc hiểu tiếng Anh của học sinh”, cô Kim Oanh tâm sự.

***

Ở tuổi 49, cô Oanh có 27 năm kinh nghiệm giảng dạy. Cô tâm sự rằng, nếu được chọn lại lần nữa, cô vẫn chọn nghề giáo - nghề của những người đưa đò thầm lặng nhưng cao quý.

5 năm liền (2013-2014 đến 2017-2018), cô Oanh là Chiến sĩ thi đua cơ sở; trong đó có năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua thành phố (năm học 2015-2016). Từ năm học 2013-2014 đến 2017-2018, cô có 5 sáng kiến được công nhận cấp thành phố liên quan đến việc nâng cao hiệu quả dạy và học môn tiếng Anh. Từ năm học 2014-2015 đến năm học 2017-2018, đội tuyển học sinh giỏi do cô bồi dưỡng môn tiếng Anh đều có giải cao cấp thành phố.  

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết