06/05/2019 - 08:22

Ngọt ngào bánh gai xứ cù lao 

Tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2019 vừa qua, trong các loại bánh truyền thống của Cần Thơ thì bánh gai của gia đình nghệ nhân Nguyễn Thị Ngọt (Út Ngọt, 70 tuổi) ở cù lao Tân Lộc được đánh giá rất cao. Bánh có vị béo, bùi, giòn ngon được khách tham quan mua hết cho thấy không chỉ ở tài năng làm bánh mà còn có cả sự cố gắng của gia đình nghệ nhân Út Ngọt trong gìn giữ nghề truyền thống.

Theo nghệ nhân Út Ngọt, gia đình bà đã có truyền thống hơn 30 năm làm bánh gai.

Các nguyên liệu làm bánh gồm bột mì tinh, bột mì ngang, đường cát trắng, bơ, sữa, nước cốt dừa được nghệ nhân Út Ngọt nghiên cứu để gia giảm bảo đảm vị béo ngon mang hương vị đặc trưng.

Những nguyên liệu làm bánh được trộn đều để bánh đảm bảo thơm ngon.

Các nguyên liệu sau khi nhào trộn đều được thợ cho vào khuôn rồi dùng tay quay để tạo ra những cái bánh gai đều, đẹp mắt.

Bánh sau khi ép ra từ khuôn được người làm bánh phân đoạn rất đều để sau đó đưa vào lò nướng.

Bánh được đưa vào lò nướng để bảo đảm chín đều, lên màu vàng ươm rất đẹp.

Bánh sau khi nướng 15 phút được lấy ra để nguội rồi đóng gói giao cho khách. 

Tại Lễ hội Bánh dân gian, bánh gai của gia đình nghệ nhân Út Ngọt làm ra không đủ bán.

Bánh hoàn thành trông rất đẹp và bắt mắt. Ngoài bán lẻ, bánh gai của gia đình nghệ nhân Út Ngọt còn được đóng thùng chuyển đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành tại Nam bộ. Đặc biệt, nhiều người tìm đến mua bánh gửi cho người thân tại Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Đài Loan.

Hiện nay do tuổi cao, nghệ nhân Út Ngọt đã chỉ lại những bí quyết cho con trai là anh Nguyễn Thanh Tú để anh tiếp tục nối nghiệp và phát triển nghề làm bánh của gia đình.

Tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ vừa qua, bánh gai truyền thống của gia đình nghệ nhân Út Ngọt được Ban Tổ chức đánh giá rất cao.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết