14/09/2019 - 09:32

Ngành điện hướng tới cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử 

Từ tháng 8-2019, ngành điện tiến hành cải tiến thêm một bước nữa trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng bằng việc triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử. Sau khi triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ theo phương thức mới này tại 3 Công ty Điện lực. Dự kiến, từ tháng 9- 2019, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) sẽ triển khai nhân rộng việc này trên toàn quốc và hoàn thành chính thức cung cấp dịch vụ trên phạm vi cả nước trong tháng 11-2019.

Việc triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nghiên cứu từ ngay sau khi cung cấp dịch vụ điện trực tuyến theo cấp độ 4 vào cuối năm 2018. Sau khi nhận được sự thống nhất của các Bộ Công thương và Bộ Thông tin Truyền thông, EVN đã triển khai xây dựng quy trình cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử và nâng cấp các hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin để đáp ứng việc triển khai cung cấp dịch vụ đến các khách hàng. Theo phương phức mới này, 100% các dịch vụ điện, từ các dịch vụ như cấp điện mới đến những dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng, thay đổi nhu cầu của khách hàng như: Nâng công suất, thay đổi số hộ, thay đổi mục đích sử dụng điện, các biên bản treo tháo công tơ định kỳ…

Trong tháng 8-2019, EVN SPC đã thực hiện triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ theo phương thức mới này tại 3 Công ty Điện lực. Dự kiến, từ tháng 9-2019, EVN SPC sẽ triển khai nhân rộng việc này trên toàn quốc và hoàn thành chính thức cung cấp dịch vụ trên phạm vi cả nước trong tháng 11-2019. EVN SPC hiện có hơn 8 triệu khách hàng, việc sử dụng các dịch vụ điện theo phương thức điện tử sẽ giúp đơn giản hóa các thủ tục, giảm chi phí, thời gian cho cả khách hàng và ngành điện. Đây cũng là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động cải cách cung cấp dịch vụ điện nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành điện lực Việt Nam.

Khi sử dụng dịch vụ điện tử, với thiết bị di động không dây thông minh kết nối internet, khách hàng có thể thực hiện giao dịch với ngành điện.

Khi sử dụng dịch vụ điện theo phương thức điện tử, người dân không phải đến trụ sở Điện lực. Ở bất cứ đâu, người dân chỉ cần mở máy tính hoặc thiết bị di động thông minh (điện thoại, máy tính bảng) có kết nối Internet, truy cập vào hệ thống để thực hiện giao dịch. Việc này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian đi lại, thời gian giao dịch. Toàn bộ hồ sơ giao dịch đều được lập dưới dạng điện tử sẽ giúp khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin, giám sát các thỏa thuận cung cấp dịch vụ giữa khách hàng và điện lực, đặc biệt rất thuận lợi khi khách hàng có các yêu cầu thay đổi nội dung hợp đồng mua bán điện như: là chủ thể hợp đồng, mục đích sử dụng, số hộ sử dụng...

Từ tháng 12-2018, ngành Điện đã cung cấp dịch vụ điện tương đương với dịch vụ công cấp độ 4 trên các trang web chăm sóc khách hàng. Với dịch vụ này, EVN SPC đã tổ chức giải quyết yêu cầu của người dân bằng hình thức trực tuyến thông qua website và cổng giao tiếp điện tử của UBND các tỉnh, thành phố phía Nam nhằm giảm thời gian đi lại, tạo thuận lợi cho người dân trong các thủ tục giấy tờ. EVN SPC hiện cung cấp 19 loại dịch vụ điện lực trực tuyến. Người dân 21 tỉnh, thành phố phía Nam khi truy cập trang web Chăm sóc khách hàng tại địa chỉ https://cskh.evnspc.vn/, hoặc cài ứng dụng Chăm sóc khách hàng EVN SPC sẽ được tiếp cận các thông tin chính xác, minh bạch, công khai về giá điện, thủ tục… Theo đó, khách hàng được gửi yêu cầu trực tuyến để sử dụng các dịch vụ: Cấp điện mới, hóa đơn điện tử, thanh toán tiền điện trực tuyến, di dời công tơ, thay đổi thông tin… Ngoài ra, trang chăm sóc khách hàng trên ứng dụng cũng Zalo cho phép người dùng tra cứu nhanh chóng thông tin tiền điện, giá bán điện, lịch cắt điện định kỳ và đột xuất, các chương trình ưu đãi, tri ân…

Phục vụ khách hàng online thể hiện sự bắt nhịp của ngành điện với xu thế thời đại công nghệ số, hiện đại hóa các dịch vụ công. Đối với ngành điện, việc áp dụng phương thức điện tử trong cung cấp dịch vụ điện là phù hợp với xu thế và sự ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển thương mại điện tử để minh bạch, đa dạng hóa trong giao tiếp với khách hàng. Đồng thời rút ngắn quá trình cung cấp dịch vụ điện, nâng cao năng suất lao động, giúp tiết kiệm chi phí kinh doanh. Đơn giản và thuận tiện trong quản lý, giám sát việc triển khai giải quyết yêu cầu khách hàng tại các đơn vị điện lực nhằm đảm bảo việc thực thi và cung cấp dịch vụ đúng như các cam kết của ngành điện.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết