31/07/2021 - 08:21

Nga, Trung gửi thông điệp cho Mỹ 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Nga trong tuyên bố chung hôm 29-7 cho biết, Chiến khu Tây bộ thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vào đầu tháng 8 sẽ cùng Quân khu miền Đông của Nga tham gia cuộc tập trận quy mô lớn mang tên “Zapad/Interaction - 2021” (Tương tác phương Tây 2021) tại thành phố Thanh Đồng Hạp thuộc Khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ.

Từ tập trận song phương

Binh sĩ Nga và Trung Quốc trong cuộc tập trận chung hồi năm 2017. Ảnh: Newsweek

Binh sĩ Nga và Trung Quốc trong cuộc tập trận chung hồi năm 2017. Ảnh: Newsweek

Theo Bộ Quốc phòng Nga, sự kiện sẽ có sự tham gia của máy bay chiến đấu, pháo binh, xe bọc thép và 10.000 quân. “Binh sĩ tham gia của 2 bên sẽ được chia thành các đội để cùng nhau lập kế hoạch, huấn luyện trong nỗ lực nhằm xác thực và cải thiện khả năng của cả 2 quân đội trong việc trinh sát chung, tìm kiếm và cảnh báo sớm, tấn công thông tin điện tử, tấn công phối hợp và loại bỏ mục tiêu” - tuyên bố chung cho biết.

Đại tá Ngô Khiêm, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, trong cuộc họp báo hôm 29-5 cho biết cuộc tập trận đóng “vai trò tích cực trong việc tăng cường tình hữu nghị giữa quân đội Trung Quốc và Nga, giúp tăng cường trao đổi trong lĩnh vực huấn luyện và nâng cao trình độ huấn luyện chiến đấu thực tế”.

Trong khi đó, Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời một chuyên gia quân sự giấu tên khẳng định, “Tương tác phương Tây 2021” là cuộc tập trận quân sự “tiên tiến nhất thế giới” nhằm ứng phó nguy cơ mất ổn định và an ninh tại Trung Á do “sự rút quân vô trách nhiệm của Mỹ” gây ra. Đây cũng là cuộc tập trận đầu tiên có quân đội nước ngoài tham gia diễn ra trên đất Trung Quốc kể từ đại dịch COVID-19 bùng phát và là được cho là thông điệp gửi đến Mỹ.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ sắp rút hết quân ra khỏi Afghanistan. Cả Bắc Kinh và Mát-xcơ-va đều bày tỏ lo ngại về tương lai của Kabul. Dù cả 2 chỉ trích vai trò của Washington nhưng đều nhận thấy cần phải đẩy mạnh hợp tác vì sự ổn định và ngăn chặn bất kỳ cuộc trỗi dậy nào trong khu vực.

Kể từ năm 2018, Trung Quốc đã tham gia các cuộc tập trận Vostok (2018), Tsentr (2019) và Kavkaz (2020) do Nga tổ chức. Quan hệ giữa 2 nước ngày càng chặt chẽ trong bối cảnh cả Mát-xcơ-va và Bắc Kinh đều có những căng thẳng với phương Tây, đặc biệt là với Washington.

Đến tương tác đa phương

Ngoài tham gia các cuộc tập trận song phương, Trung Quốc và Nga cũng sẽ tương tác với các quốc gia khác. Theo đó, cũng trong tháng 8, Trung Quốc và Nga sẽ cùng nhiều quốc gia khác như Belarus, Mông Cổ, Tajikistan, Uzbekistan... tham gia Hội thao quân sự quốc tế thường niên, diễn ra tại Nga từ ngày 22-8 đến ngày 4-9. Trong khi đó, cuộc tập trận Sứ mệnh Hòa bình sẽ được tổ chức vào tháng 9, với sự tham gia của 8 thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Pakistan, Tajikistan và Uzbekistan.

Các cuộc tập trận được tiến hành trong bối cảnh Afghanistan, quốc gia quan sát viên của SCO, đang rơi vào tình trạng bất ổn giữa lúc phiến quân Taliban giành được nhiều thắng lợi trên chiến trường. Đại diện các nước trong một tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về tình hình ngày càng xấu đi ở Afghanistan, về sự gia tăng đáng kể hoạt động của các tổ chức khủng bố trong khu vực sau khi Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút quân khỏi Afghanistan. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong cuộc gặp kêu gọi các quốc gia thành viên SCO cùng nhau thúc đẩy các biện pháp chống khủng bố chung, tăng gấp đôi các hoạt động đa phương cũng như tăng cường hợp tác giữa SCO với các quốc gia và tổ chức quốc tế khác trong lĩnh vực an ninh.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết