10/10/2020 - 07:10

Nga mời các ngoại trưởng Armenia và Azerbaijan tới Mát-xcơ-va

Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời các ngoại trưởng của Armenia và  Azerbaijan tới Mát-xcơ-va để tham gia các cuộc đàm phán hòa bình ngày 9-10, đồng thời nói rằng cần ngừng giao tranh tại khu vực Nagorno-Karabakh tranh chấp vì lý do nhân đạo.

Tổng thống Putin đã nhiều lần kêu gọi ngừng giao tranh ở khu vực Nagorny-Karabakh, đồng thời miêu tả cuộc giao tranh đẫm máu nhất trong hơn 25 năm qua giữa các lực lượng người Armenia và Azerbaijan là một thảm họa.

Khu vực Nagorny - Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng có đa số dân cư là người gốc Armenia sinh sống và muốn sáp nhập vùng này vào Armenia. Điều này đã châm ngòi cho những tranh chấp chủ quyền giữa hai nước, mà đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2-1988 đến tháng 5-1994, khiến khoảng 30.000 người thiệt mạng. Căng thẳng tái bùng phát từ sáng 27-9 vừa qua sau khi nổ ra các vụ đụng độ ác liệt giữa hai bên.  Hiện giao tranh vẫn diễn ra ác liệt làm hàng trăm binh sĩ hai bên thiệt mạng bất chấp áp lực ngày càng tăng của quốc tế.

THANH BÌNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết