08/05/2021 - 09:58

Nepal trước nguy cơ trở thành Ấn Ðộ thứ hai 

Số ca nhiễm COVID-19 tại Nepal đang tăng chóng mặt và các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải, khiến Thủ tướng Sharma Oli lên tiếng cầu cứu các nước khác. Giới phân tích nhận định Nepal có thể chứng kiến kịch bản COVID-19 tương tự quốc gia láng giềng Ấn Ðộ.

Nỗi đau của một người có thân nhân chết vì COVID-19 ở Nepal. Ảnh: CNN

Số ca mắc mới trong ngày tại Nepal tăng vọt từ giữa tháng 4-2021, vài tuần sau khi làn sóng COVID-19 thứ hai bắt đầu càn quét Ấn Ðộ. Tỷ lệ nhiễm virus trên 100.000 dân tính theo ngày đã tăng hơn 7 lần chỉ trong 2 tuần. Hiện mỗi ngày Nepal ghi nhận khoảng 20 ca/100.000 người, tương đương với tỷ lệ của Ấn Ðộ hồi nửa tháng trước.

Tình hình có thể vượt kiểm soát

Tốc độ lây lan nhanh của virus làm dấy lên nỗi sợ Nepal đang đứng bên bờ vực cuộc khủng hoảng tàn khốc như Ấn Ðộ, thậm chí tồi tệ hơn. “Những gì xảy ra ở Ấn Ðộ ngay lúc này là lời cảnh báo kinh hoàng về tương lai của Nepal nếu chúng tôi không thể ngăn chặn đợt bùng phát mới nhất, đang cướp đi nhiều sinh mạng qua từng phút”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nepal, Tiến sĩ Netra Prasad Timsina lo ngại. Chỉ một tháng trước, quốc gia nằm ở dãy Himalaya với 30 triệu dân ghi nhận khoảng 100 ca/ngày, nhưng hiện tại con số này là hơn 8.600 ca. Nước này có tỷ lệ dương tính cao gấp đôi Ấn Ðộ, đồng nghĩa một số lượng lớn ca nhiễm vẫn chưa được phát hiện. Số lượng xét nghiệm đã tăng lên mức 20.000 mẫu mỗi ngày, nhưng các chuyên gia cho rằng chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. Ngoài ra, tỷ lệ tiêm chủng còn thấp. Tính tới cuối tháng 4, Nepal mới tiêm ít nhất một liều cho 7,2% dân số, trong khi Ấn Ðộ là 10%.

Một số người đổ lỗi đợt bùng phát lần thứ hai này bắt nguồn từ Ấn Ðộ, quốc gia có biên giới mở với Nepal. Nhiều người dân Nepal có cơ sở kinh doanh ở Ấn Ðộ và ngược lại, nên việc đi lại giữa hai nước khá thường xuyên. Thời gian gần đây, một số người Ấn Ðộ cũng đã chạy sang Nepal với hy vọng được tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế hoặc để tránh đợt bùng phát thứ ba.

Do vậy, Nepal trong những ngày gần đây đã siết chặt các quy định phòng chống dịch. Công dân Nepal giờ chỉ có thể từ Ấn Ðộ về nước qua 13 trong 35 cửa khẩu. Họ sẽ phải xét nghiệm COVID-19 ở biên giới. Người có kết quả âm tính có thể trở về nhà, những ca dương tính phải tới cơ sở cách ly hoặc bệnh viện. Hôm 4-5, quân đội bắt đầu mở rộng các cơ sở y tế tại một khu vực biên giới giáp Ấn Ðộ để chăm sóc số lượng lớn người lao động hồi hương. Chính phủ Nepal cũng lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp, đặc biệt là vaccine. Tuần rồi, nước này đã ban bố lệnh phong tỏa kéo dài 2 tuần đối với thủ đô Kathmandu và từ ngày 6-5, tất cả chuyến bay quốc tế đều bị cấm. Trong khi đó, các biện pháp hạn chế tụ tập đông người sẽ có hiệu lực tại 46/77 huyện.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Sameer Mani Dixit, nhà nghiên cứu y tế cộng đồng của Nepal, cho rằng những biện pháp trên quá muộn, bởi virus đã âm thầm lây lan ở đất nước này. Vài tuần tới được cho là sẽ đóng vai trò quyết định trong công tác kiểm soát đợt bùng phát. Nepal sẽ có nhiều lễ hội trong những tuần tới, trong đó có lễ hội Rato Macchidranath vào cuối tháng 5.

Hệ thống y tế rất yếu

Nepal là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, điều này có thể thấy qua hệ thống y tế của họ. Nepal chỉ có 1.595 giường bệnh điều trị tích cực và 480 máy thở, trung bình 0,7 bác sĩ chăm sóc cho 100.000 người (tỷ lệ này ở Ấn Ðộ là 0,9). Tính đến cuối tuần qua, 22/77 quận ở Nepal đã xảy ra tình trạng thiếu giường bệnh. Trong khi đó, Bộ Y tế Nepal cho biết đã đặt mua 20.000 bình ô-xy y tế từ nước ngoài do nhu cầu trong nước tăng gấp ba lần.

Ðến nay, Nepal đã ghi nhận tổng cộng gần 369.000 ca nhiễm COVID-19 với hơn 3.500 người tử vong.

Số liệu ngày 7-5 của Bộ Y tế Ấn Độ cho thấy ngoài 414.188 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, số ca tử vong ở nước này cũng tăng thêm 3.915 ca. Tổng số ca mắc COVID-19 của Ấn Độ đã lên tới gần 21,5 triệu ca, trong đó có trên 234.000 người chết.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN, Reuters)

Chia sẻ bài viết