26/06/2012 - 20:55

CẦN THƠ - BẾN TRE

Nâng tầm hợp tác

TP Cần Thơ và tỉnh Bến Tre sẽ tăng cường hợp tác trong việc phát triển vùng nguyên liệu nông, thủy sản gắn với chế biến và tiêu thụ. (Trong ảnh: Chế biến gạo xuất khẩu tại Công ty TNHH Trung An, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ).

Cũng như các tỉnh, thành khác ở vùng ĐBSCL, TP Cần Thơ và tỉnh Bến Tre có những điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, thế mạnh, tiềm năng để có thể hỗ trợ nhau cùng phát triển. Do đó, hai bên đã chủ động liên kết từ năm 2009. Tại Hội nghị “Sơ kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2009-2011 và thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2012-2015” do TP Cần Thơ và tỉnh Bến Tre phối hợp tổ chức, trên cơ sở phân tích tình hình thực tế, hai địa phương đã đề ra các nội dung hợp tác có trọng tâm, trọng điểm từ nay đến năm 2015.

Xu thế tất yếu

Việc hợp tác giữa TP Cần Thơ và tỉnh Bến Tre là xu thế đúng đắn và phù hợp. Thực tế, từ năm 2009-2011, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo hai địa phương và sự chủ động của các sở ngành trong xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, chương trình hợp tác giữa TP Cần Thơ và tỉnh Bến Tre đã đạt được thành tựu trên một số lĩnh vực như: công nghiệp-thương mại, nông nghiệp và phát triển nông thôn, du lịch, khoa học công nghệ...

Về công nghiệp-thương mại, Sở Công thương tỉnh Bến Tre đã tổ chức đoàn cán bộ đến học tập kinh nghiệm của TP Cần Thơ về công tác quản lý nhà nước và đầu tư phát triển các cụm công nghiệp. Ngoài ra, Cần Thơ cũng trao đổi, chia sẻ với Bến Tre nhiều thông tin bổ ích về phát triển và quản lý chợ, kêu gọi đầu tư xây dựng mạng lưới thương mại... trên địa bàn thành phố. Song song đó, ngành công thương Bến Tre phối hợp với đoàn cán bộ Sở Công thương TP Cần Thơ tham gia lớp tập huấn và hỗ trợ thực hiện về sản xuất sạch hơn, tham quan thực tế các doanh nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn vào quy trình sản xuất. Về những kết quả đạt được trong thời gian qua, ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, đánh giá: Mối liên kết giữa ngành công thương 2 địa phương được thực hiện chặt chẽ, bài bản trong việc cung cấp thông tin, kinh nghiệm quản lý và công tác chuyên ngành. Qua việc cung cấp thông tin về xúc tiến đầu tư, phổ biến về tiềm năng, mục tiêu phát triển, một số doanh nghiệp của Cần Thơ và Bến Tre đã tìm hiểu nhu cầu đầu tư, ký kết hợp đồng... Ngoài ra, thông qua việc phối hợp tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã giúp doanh nghiệp hai địa phương mở rộng mạng lưới phân phối và thị trường tiêu thụ.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, ông Lê Phong Hải, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, cho biết: “Thời gian qua, vấn đề nâng cao chất lượng hàng hóa như: lúa gạo, thủy sản, cây ăn trái... bằng áp dụng công nghệ hiện đại trong chọn tạo giống, cải thiện chất lượng nông sản theo quy trình nông nghiệp công nghệ cao được ngành nông nghiệp hai địa phương đặc biệt chú trọng”. Ngoài ra, ngành nông nghiệp Cần Thơ và Bến Tre còn trao đổi kinh nghiệm trong việc bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch sinh thái. Thông qua hình thức quảng bá tại các kỳ hội chợ, hai bên phối hợp giới thiệu đến các doanh nghiệp và các nhà đầu tư về xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản gắn với vùng nguyên liệu trên địa bàn...

Nâng tầm hợp tác

Theo nhận định của hai địa phương, trong giai đoạn đầu hợp tác, do còn lúng túng trong khâu tổ chức thực hiện, nên hiệu quả và chất lượng hoạt động hợp tác còn hạn chế. Các nội dung chương trình hợp tác đã ký kết như: thông tin-truyền thông, quản lý đô thị, tài nguyên-môi trường, giao thông vận tải, giáo dục-đào tạo... chưa đạt được kết quả như mong muốn. Do đó, TP Cần Thơ và tỉnh Bến Tre xác định trọng tâm hợp tác của giai đoạn 2012-2015 là tăng cường hợp tác, xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp mở rộng đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời phối hợp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước liên tỉnh-thành. Lãnh đạo hai địa phương thống nhất chương trình hợp tác sẽ bao gồm những nội dung có trọng tâm, trọng điểm do các sở, ngành đề xuất. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ và tỉnh Bến Tre đóng vai trò là “đầu mối” liên kết.

Ông Trương Duy Hải, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre, cho biết: “Giai đoạn 2012-2015, TP Cần Thơ và tỉnh Bến Tre sẽ tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực. Để thu hút, mời gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư trên địa bàn, Ban Quản lý Khu Công nghiệp tỉnh Bến Tre và Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp TP Cần Thơ sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc kêu gọi đầu tư; chia sẻ kinh nghiệm quản lý lao động, doanh nghiệp và xử lý nước thải... Đồng thời, hai bên tiếp tục trao đổi, rút kinh nghiệm về vấn đề thực thi pháp luật cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán phá giá, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt, Bến Tre sẽ học tập kinh nghiệm của Cần Thơ trong việc tổ chức thực hiện chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu...”. Ngoài ra, dựa trên lợi thế về phát triển nông nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực nông, thủy sản, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong việc phát triển vùng nguyên liệu nông, thủy sản gắn với chế biến và tiêu thụ. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác, học hỏi lẫn nhau công tác chuyển giao ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn tạo giống nhằm cải thiện chất lượng nông-thủy sản, các mô hình canh tác theo quy trình tiên tiến như Viet GAP, Global GAP...

“Mặc dù chỉ mới ở giai đoạn đầu hợp tác, TP Cần Thơ và tỉnh Bến Tre đã tận dụng và phát huy được những thế mạnh để khắc phục hạn chế từ hai phía. Trên cơ sở phân tích những mặt làm được và chưa được, giai đoạn 2012-2015, chương trình hợp tác giữa TP Cần Thơ và tỉnh Bến Tre sẽ phân công cụ thể cho từng sở, ngành liên quan làm đầu mối liên kết và chịu trách nhiệm báo cáo, tổng kết. Ngoài ra, các nội dung hợp tác sẽ tập trung vào chiều sâu và được lồng ghép, cụ thể hóa bằng các chương trình kế hoạch 5 năm và hàng năm của hai địa phương...”- Ông Võ Thành Thống, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, khẳng định.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết