28/10/2015 - 21:32

Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra Biển Đông

Phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 27-10, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ashton Carter khẳng định tàu của Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tiếp cận vùng biển tranh chấp mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông, sau chuyến tuần tra của khu trục hạm USS Lassen hôm 26-10.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Ashton Carter cho biết Hải quân Mỹ đã hoạt động trong khu vực những ngày gần đây và sẽ tham gia nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Theo đó, máy bay, tàu chiến của Mỹ sẽ tiếp tục tự do đi lại ở bất kỳ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép. Tuyên bố này được đưa ra sau khi trong giới lập pháp Mỹ có nhiều ý kiến cho rằng Washington đang mất dần uy tín với các nước đồng minh trong khu vực nếu vẫn không có hành động cụ thể trước tham vọng bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Công trình đường băng mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Kyodo

Phía Trung Quốc ngay lập tức tỏ thái độ giận dữ sau thông tin tàu khu trục USS Lassen tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh Đá SuBi và Vành Khăn mà Bắc Kinh chiếm đóng và cải tạo phi pháp ở Trường Sa. Giới chức Mỹ cho biết, họ đã nhìn thấy tàu chiến Trung Quốc – sau đó được xác định là khu trục Lan Châu và tàu tuần tra Đài Châu theo sát USS Lassen khi tàu này tiến gần các bãi đá mà Bắc Kinh chiếm đóng và nghe thấy âm thanh yêu cầu tránh xa các đảo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép.

Theo báo Anh Guardian, mục tiêu của Washington trong chuyến tuần tra của khu trục hạm USS Lassen là nhằm chứng tỏ Mỹ không công nhận tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên Biển Đông, qua đó kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt các hoạt động cải tạo các bãi đá, rạn san hô mà nước này chiếm đóng ở Trường Sa. Tuy nhiên, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải trong bài phỏng vấn với hãng tin CNN đã lên án động thái của Washington là "hành động khiêu khích nghiêm trọng về mặt chính trị và quân sự, đe dọa chủ quyền, lợi ích của Trung Quốc". Vị này còn cho đây là nỗ lực quân sự hóa khu vực của Mỹ. Tờ Thời báo Hoàn Cầu trong bài xã luận sặc mùi hiếu chiến hôm 28-10 cáo buộc Lầu Năm Góc đang "khiêu khích" Trung Quốc và tuyên bố "Bắc Kinh quyết không chùn bước trong cuộc chiến chống lại Mỹ trên Biển Đông". Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cũng cảnh báo Bắc Kinh sẽ tăng cường và đẩy mạnh hoạt động xây dựng phi pháp ở Biển Đông nếu các "hành vi khiêu khích có chủ ý" vẫn tiếp tục.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết