13/09/2022 - 00:16

Mỹ tưởng niệm 21 năm vụ khủng bố 11-9 

Nước Mỹ vừa tổ chức nhiều hoạt động nhằm tưởng niệm 21 năm xảy ra loạt vụ khủng bố ngày 11-9-2001, thảm kịch đã khiến gần 3.000 người chết.

Tổng thống Biden phát biểu tại Lầu Năm Góc ngày 11-9. Ảnh: AP

Tổng thống Biden phát biểu tại Lầu Năm Góc ngày 11-9. Ảnh: AP

Tổng thống Joe Biden ngày 11-9 tham dự lễ tưởng niệm tại Lầu Năm Góc - một trong 3 mục tiêu của vụ tấn công khủng bố kinh hoàng. Ông đã đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm trong khuôn viên Lầu Năm Góc nhằm tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng. Trong bài phát biểu, chủ nhân Nhà Trắng cam kết tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố và ngăn chặn những âm mưu khủng bố. Tổng thống Biden cũng kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết bảo vệ quyền được tự do mà những kẻ khủng bố ngày 11-9 từng muốn vùi lấp.

Trước đó một ngày, Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã tham dự và phát biểu tại một lễ tưởng niệm ở Shanksville, bang Pennsylvania, nơi chiếc máy bay thứ tư bị bọn khủng bố kiểm soát, đâm xuống đất. Khi đó, nhóm khủng bố trên máy bay này có kế hoạch tấn công trụ sở Quốc hội Mỹ tại thủ đô Washington.

Trong khi đó, người thân của các nạn nhân trong loạt vụ tấn công khủng bố, cùng cảnh sát, lính cứu hỏa và lãnh đạo thành phố New York cũng tham dự hoạt động tưởng niệm tại Đài tưởng niệm quốc gia và bảo tàng 11-9 ở Hạ Manhattan. Tham dự sự kiện còn có Phó Tổng thống Kamala Harris. Tại đây, tên của 2.996 người thuộc 93 quốc gia thiệt mạng trong loạt vụ tấn công đã được xướng lên. Những người tham dự còn thực hiện 6 lần nghi lễ mặc niệm, trong đó có các lần vào thời điểm 8h46 và 9h03, đánh dấu khoảnh khắc hai chiếc máy bay bị không tặc khống chế lao vào tòa tháp phía Bắc và phía Nam của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC).

Vụ tấn công 11-9 đã làm thay đổi gần như mọi mặt của nước Mỹ. Sau sự kiện này, chính quyền Tổng thống Mỹ khi đó là ông George W. Bush phát động cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố, dẫn tới việc Mỹ đưa quân sang Afghanistan ngay trong năm 2001. Thủ lĩnh tổ chức khủng bố al-Qaeda là Osama bin Laden, kẻ chủ mưu thực hiện vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001, đã bị Mỹ tiêu diệt khi đang ẩn náu tại Pakistan vào năm 2011. Người thay thế là Ayman al-Zawahri, một đối tượng chủ chốt khác đứng sau loạt vụ tấn công năm 2001, cũng thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ tại Afghanistan hồi tháng 7 vừa qua.

Al-Qaeda tiết lộ kế hoạch tấn công

Ngay trong ngày 11-9 năm nay, al-Qaeda cũng đã công bố quyển sách nêu rõ chuỗi các sự kiện dẫn tới loạt vụ tấn công khủng bố tại Mỹ vào năm 2001 cũng như ý đồ phía sau hành động khủng khiếp này.

Trong quyển sách dài 250 trang, tác giả Abu Muhammad al-Masri, thủ lĩnh số hai của al-Qaeda, cho rằng mạng lưới khủng bố này đã lên kế hoạch thực hiện vụ tấn công nhắm vào những lợi ích của Mỹ kể từ khi al-Qaeda đặt chân vào Afghanistan năm 1996. Mục đích của tổ chức này là kéo Mỹ vào cuộc chiến tranh tiêu hao lâu dài.

Ý tưởng trên lóe lên khi một phi công Ai Cập đề nghị lái máy bay dân sự chứa hàng ngàn lít vật liệu dễ cháy lao xuống “một tòa nhà quan trọng và mang tính biểu tượng của Mỹ”, theo nội dung cuốn sách do nhóm truyền thông của al-Qaeda là As-Sahab xuất bản trực tuyến. Do vậy, một số phần tử đã được chọn để huấn luyện tác chiến thêm vào năm 1998 và sau đó tham gia các trường dạy lái máy bay tại nhiều nước trên khắp thế giới.

Sự kiện 11-9-2001, do 19 tên khủng bố thực hiện, là vụ tấn công đẫm máu nhất do thế lực bên ngoài gây ra tại Mỹ. Mặc dù không phải hứng chịu thêm vụ tấn công khủng bố nào như thế kể từ năm 2001, nhưng Mỹ cũng đã phá vỡ 3 âm mưu và rung chuyển bởi 5 vụ tấn công quy mô nhỏ liên quan những phần tử thánh chiến, khiến hàng chục người thiệt mạng. Theo báo cáo năm ngoái của Đại học Brown, cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu trong 20 năm đã khiến Mỹ hao tổn 8.000 tỉ USD và làm chết hơn 900.000 người.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết