15/09/2019 - 13:22

Mỹ trừng phạt 3 nhóm tin tặc bị cáo buộc liên quan Triều Tiên

Ngày 13-9, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 3 nhóm tin tặc mà nước này cho là được Triều Tiên bảo trợ, gồm Lazarus Group, Bluenoroff và Andariel.

Hãng tin Reuters  dẫn thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc cả 3 nhóm trên  có liên quan đến các vụ tấn công tống tiền bằng mã độc có tên “WannaCry” hồi tháng 5-2017 và thực hiện các vụ tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu. Tuy nhiên, thời điểm đó, hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ Bình Nhưỡng từng tuyên bố nhiều lần rằng nước này không dính líu đến các vụ tấn công mạng, khẳng định cáo buộc của Mỹ là “hành động khiêu khích chính trị”.

Vụ tấn công WannaCry đã ảnh hưởng hơn 300.000 máy tính tại 150 quốc gia. Những “tác giả” vụ tấn công đe dọa sẽ đánh sập hoàn toàn hệ thống máy tính bị nhiễm độc trong vòng 1 tuần kể từ thời điểm máy tính bị tấn công nếu không trả khoản tiền chuộc bằng tiền điện tử Bitcoin, có giá trị từ 300-600 USD. Theo ước tính của giới chức Mỹ, số tiền mà các nạn nhân đã trả trong vụ tấn công bằng mã độc WannaCry này là khoảng 7.000 USD.

 Lan Phương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết