07/08/2020 - 07:43

Mỹ tiếp tục làm căng với Trung Quốc 

Bác phản đối của Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh) hôm 5-8 đồng thời công bố kế hoạch “thanh lọc” môi trường mạng để giảm quyền truy cập của Bắc Kinh đối với dữ liệu của xứ cờ hoa.

Ảnh:  Reuters

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cảnh báo chuyến thăm Đài Loan sắp tới của phái đoàn Mỹ do Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Alez Azar dẫn đầu sẽ đe dọa hòa bình, ổn định khu vực. Bắc Kinh đề nghị Washington tuân thủ nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc nhằm tránh tổn hại quan hệ song phương. Đáp lại, Ngoại trưởng Pompeo cho biết đây không phải lần đầu tiên một thành viên nội các Mỹ thăm Đài Bắc. Hơn nữa, chuyến đi lần này quan trọng còn vì liên quan vấn đề sức khỏe cộng đồng khi Đài Loan đã có một số thành công đáng kể trong xử lý đại dịch COVID-19.

Thông qua bài phát biểu, ông Pompeo còn công bố 5 biện pháp mở rộng chương trình “Mạng lưới sạch” nhằm ngăn chặn ứng dụng từ các nhà cung cấp Trung Quốc không đáng tin cậy, hạn chế nguy cơ những công ty viễn thông đại lục truy cập thông tin nhạy cảm của công dân hay doanh nghiệp Mỹ. Việc triển khai chưa rõ ràng, nhưng ông Pompeo cho biết chương trình tập trung vào nhà mạng, kho và ứng dụng, dịch vụ đám mây cùng cáp kết nối.

Cụ thể, Washington sẽ đề ra biện pháp đảm bảo các nhà mạng không an toàn từ Trung Quốc không kết nối với hệ thống viễn thông Mỹ. Những nền tảng xuất xứ từ đại lục gây rủi ro về bảo mật sẽ được xóa khỏi kho ứng dụng trên điện thoại hoặc thiết bị không dây ở thị trường Mỹ; phần mềm do Mỹ phát triển cũng không được phép cài đặt sẵn hoặc tải về trên thiết bị do các hãng Trung Quốc như Huawei sản xuất.

Quan trọng hơn, Washington sẽ tìm cách ngăn lưu trữ thông tin cá nhân nhạy cảm, tài sản trí tuệ của doanh nghiệp hoặc công trình nghiên cứu về COVID-19 trên dịch vụ đám mây mà đối thủ nước ngoài có thể truy cập thông qua các nhà cung cấp dịch vụ từ Trung Quốc như Alibaba, Baidu hay Tencent. Mục tiêu cuối cùng, theo ông Pompeo, là cần đảm bảo hệ thống cáp ngầm dưới đáy biển kết nối Mỹ với Internet toàn cầu nói riêng và các tuyến cáp khác trên khắp thế giới nói chung không bị phá hoại, phục vụ mục tiêu thu thập tình báo của Trung Quốc.

Về phía Trung Quốc, nói với Tân Hoa xã, Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định Mỹ không có quyền lập “Mạng lưới sạch” và chỉ trích động thái của Washington là hành vi “bắt nạt” điển hình.

Google đã xóa hơn 2.500 kênh YouTube dính líu tới Trung Quốc. Thông báo hôm 5-8 của Google nói rõ đây là một phần của cuộc điều tra đang diễn ra về hoạt động gây ảnh hưởng mang tính phối hợp và có liên hệ với Bắc Kinh.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết