30/07/2020 - 11:30

Mỹ lo Trung Quốc can thiệp bầu cử 

Còn chưa đầy 100 ngày trước khi cuộc đua vào Nhà Trắng diễn ra, một nhóm các thượng nghị sĩ cấp cao đảng Cộng hòa đã yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump đánh giá rủi ro Trung Quốc lợi dụng nền tảng TikTok để thao túng sự kiện chính trị quan trọng sắp tới.

Nhiều nước lo TikTok là “công cụ gián điệp” của Trung Quốc. Ảnh: Verge

Trong thư gửi Văn phòng Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia, Quyền Bộ trưởng An ninh nội địa cùng Giám đốc Cục Ðiều tra Liên bang, nhóm các nhà lập pháp do thượng nghị sĩ Marco Rubio và Tom Cotton dẫn đầu trích dẫn cáo buộc TikTok tăng cường kiểm duyệt nội dung nhạy cảm và mang tính chỉ trích Trung Quốc. Cùng với đó là nỗ lực của Bắc Kinh định hướng dòng sự kiện chính trị trên nhiều ứng dụng xã hội. “Chúng tôi rất quan ngại việc Trung Quốc có thể sử dụng quyền kiểm soát TikTok để xuyên tạc hoặc can thiệp các cuộc thảo luận chính trị, chia rẽ người dân Mỹ hòng đạt được hiệu quả chính trị mà họ muốn” - trích nội dung lá thư.

Ngoài ra, các nghị sĩ còn yêu cầu chính phủ giải đáp câu hỏi có hay không việc Bắc Kinh thổi phồng một số quan điểm chính trị, thực hiện chiến dịch gây ảnh hưởng dựa trên ứng dụng chia sẻ video phổ biến này. “Nếu có bằng chứng cho thấy Trung Quốc can thiệp bầu cử thông qua TikTok, liệu ByteDance có bị trừng phạt theo sắc lệnh về ảnh hưởng của nước ngoài đến bầu cử Mỹ?” - các nhà lập pháp nghi vấn (ByteDance là công ty mẹ của TikTok). Năm 2018, Tổng thống Trump dưới chỉ trích của lưỡng đảng về “phản ứng yếu ớt” trước nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, đã ký sắc lệnh trừng phạt (phong tỏa tài sản, cấm nhập cảnh hoặc đầu tư vào công ty Mỹ) đối với bất kỳ quốc gia, cá nhân hay thực thể nào khuyến khích hoặc âm mưu tác động bầu cử xứ cờ hoa.

TikTok hiện nằm trong tầm ngắm của Washington khi quan hệ Mỹ - Trung ngày càng xấu đi trong một loạt vấn đề. Gần đây, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết chính quyền Trump sẽ sớm có hành động giải quyết mối đe dọa an ninh từ ứng dụng này.

Tình báo Nga đang sử dụng các trang web tiếng Anh như công cụ lan truyền tin tức giả về đại dịch COVID-19, cũng như tìm cách gây chia rẽ nội bộ Mỹ trước kỳ bầu cử tổng thống - theo cáo buộc của giới chức Washington. Nhằm tránh lặp lại nghi án năm 2016, quan chức hàng đầu cơ quan phản gián Mỹ trong tuyên bố hiếm hoi tuần rồi cảnh báo Mát-xcơ-va có thể tiếp tục sử dụng chiêu trò phá hoại trên không gian mạng, tác động người dùng phương Tây để tìm kiếm lợi ích.

Mặt khác, Mỹ cũng đang gây sức ép lên các đồng minh để cấm cửa các hãng công nghệ và nền tảng ứng dụng từ Trung Quốc.

Mới đây, có tin Ấn Ðộ ban hành lệnh cấm thêm 47 ứng dụng của Trung Quốc và tiếp tục đánh giá hàng trăm nền tảng khác. Hồi tháng rồi, New Delhi đã chặn 59 ứng dụng khác như TikTok, WeChat vì lý do “gây tổn hại tới chủ quyền, an ninh quốc gia”.

Hôm 28-7, đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết một nhóm các nhà lập pháp nước này dự định trình lên chính phủ đề xuất hạn chế sử dụng TikTok và nhiều ứng dụng khác do những công ty Trung Quốc phát triển. Chia sẻ quan ngại với giới chức Mỹ và Ấn Ðộ, các chính trị gia Nhật nghi ngờ dữ liệu người dùng trong nước có thể đang nằm trong tay Bắc Kinh.

Ðầu tháng này, Chính phủ Úc cũng tuyên bố họ đang thận trọng đánh giá rủi ro can thiệp nước ngoài và bảo mật dữ liệu từ TikTok.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết