27/04/2024 - 19:34

Mỹ lập ban cố vấn về AI

 Ngày 26-4, Bộ An ninh Nội địa Mỹ công bố thành lập một hội đồng bao gồm nhiều giám đốc điều hành (CEO) của các công ty công nghệ lớn trên thế giới nhằm cố vấn cho chính phủ về vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Hội đồng gồm 22 thành viên, trong đó có các CEO Sam Altman của OpenAI, Arvind Krishna của IBM, Satya Nadella của Microsoft, Sundar Pichai của Alphabet, Jensen Huang của Nvidia. Tham gia hội đồng còn có các học giả và chính trị gia như Thống đốc bang Maryland Wes Moore, Thị trưởng Seattle Bruce Harrell và người đứng đầu Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của
Nhà Trắng.

Trong một tuyên bố, DHS cho biết ban cố vấn này sẽ xây dựng các khuyến nghị cho những nhà vận hành mạng lưới điện, đường ống, giao thông vận tải, nhà cung cấp dịch vụ Internet và những công ty khác nhằm “ngăn ngừa và chuẩn bị trước nguy cơ các dịch vụ thiết yếu gián đoạn do liên quan đến AI, ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia hoặc kinh tế, sự an toàn hoặc sức khỏe cộng đồng”.

 Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas nhấn mạnh hội đồng cố vấn sẽ giúp đảm bảo triển khai công nghệ AI an toàn và cách đối phó với các mối đe dọa do công nghệ này gây ra đối với các dịch vụ thiết yếu như năng lượng, giao thông, quốc phòng, nông nghiệp, tài chính… Ông Mayorkas lưu ý hội đồng sẽ không chỉ chú trọng vào lý thuyết, mà còn các giải pháp khá thiết thực nhằm triển khai AI trong đời sống hàng ngày của Mỹ. Do đó, hội đồng cần có sự tham gia của những nhà phát triển chủ chốt trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến này.

Trong bản đánh giá mối đe dọa năm 2024, Bộ An ninh Nội địa cảnh báo các công cụ được AI hỗ trợ có nguy cơ gây ra cuộc tấn công mạng quy mô lớn hơn, nhanh hơn, chính xác hơn và khó phát hiện hơn nhằm vào những mục tiêu như đường ống, đường sắt và cơ sở hạ tầng thiết yếu khác của Mỹ. Theo bộ này, một số nước đang phát triển các công nghệ AI có khả năng làm suy yếu hệ thống phòng thủ mạng của Mỹ, trong đó có các chương trình AI tạo sinh hỗ trợ tấn công mạng bằng mã độc.

NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết