27/09/2019 - 11:17

Mỹ-Iran khẩu chiến tại LHQ 

Ngày 25-9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh hòa bình mong manh ở Vùng Vịnh chỉ được đảm bảo bởi những quốc gia trong khu vực, chứ không phải bằng hành động can thiệp hoặc “khủng bố không thương tiếc” của Mỹ.

“Iran sẽ không dung thứ cho sự can thiệp khiêu khích của nước ngoài. Chúng tôi sẽ phản ứng dứt khoát và mạnh mẽ trước mọi hành vi xâm phạm và vi phạm an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi”- lãnh đạo Iran phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (ĐHĐ LHQ) diễn ra ở New York, Mỹ. Ông còn cáo buộc Washington thực hiện hành động “cướp biển quốc tế” đối với Cộng hòa Hồi giáo bằng cách lạm dụng hệ thống ngân hàng quốc tế, tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế sau khi Mỹ hồi năm ngoái rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký với 6 cường quốc (JCPOA). Qua đó, Tổng thống Rouhani lên án chiến dịch “gây sức ép tối đa” của Mỹ và cũng nhắc đến ảnh hưởng của “những biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất” đối với 83 triệu dân Iran.

Bài phát biểu trên đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump nói tại ĐHĐ LHQ rằng ông sẽ “không bao giờ ngừng” bảo vệ lợi ích của Mỹ và trừng phạt chính quyền Iran vì “dám” tấn công các cơ sở lọc dầu ở Saudi Arabia hồi giữa tháng này. Chủ nhân Nhà Trắng thậm chí chỉ trích Tehran “khát máu”, đồng thời kêu gọi các quốc gia khác chung sức với Mỹ gây sức ép lên Iran sau vụ tấn công nói trên- sự kiện mà Tehran phủ nhận liên quan. Phản pháo trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox News sau đó, ông Rouhani tố ngược Mỹ là “quốc gia ủng hộ chủ nghĩa khủng bố trong khu vực và đi đến đâu thì khủng bố lan rộng đến đó”.

Tổng thống Rouhani phát biểu tại LHQ trong bối cảnh các đồng minh của Mỹ, nhất là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đang hối thúc Washington và Tehran ngồi vào bàn thương lượng. Một quan chức Iran tiết lộ một số nguyên thủ quốc gia, bao gồm của Pháp, Đức, Anh và Nhật Bản, đã thúc giục ông Rouhani đối thoại với Tổng thống Trump nếu Iran muốn nhận gói hỗ trợ trị giá 15 tỉ USD từ Paris.

Tổng thống Iran Rouhani phát biểu tại LHQ hôm 25-9. Ảnh: AP

Hôm 25-9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này đã trải qua “một tuần thảo luận mang tính xây dựng” với các đồng minh về vấn đề Iran và Washington vẫn mở cửa đàm phán với Tehran, mặc dù trước đó vài giờ Tổng thống Rouhani lên tiếng bác bỏ khả năng gặp người tương nhiệm Mỹ. Tổng thống Rouhani nghi ngờ sự chân thành của Washington trong đàm phán, khi mà nhiều quan chức Mỹ tự hào về việc thực thi “những biện pháp trừng phạt khắc khổ nhất trong lịch sử” đối với quốc gia ông. Do vậy, lãnh đạo Iran tuyên bố đàm phán không thể diễn ra cho đến khi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, không chỉ từ chối đáp ứng điều kiện trên mà chính quyền Tổng thống Trump còn công bố thêm một loạt biện pháp trừng phạt mới, nhắm vào khả năng xuất khẩu dầu của Iran. Lần này, Bộ Tài chính Mỹ áp các lệnh cấm vận đối với 6 công ty Trung Quốc cũng như giám đốc điều hành của các tập đoàn này vì vẫn mua dầu thô Iran. Ngoại trưởng Pompeo gọi đây là một trong những đòn trừng phạt lớn nhất mà Mỹ tung ra đối với những cá nhân và thực thể vận chuyển dầu Iran kể từ khi giới chức xứ cờ hoa áp đặt trở lại lệnh cấm vận nước này hồi tháng 11-2018.

Ngoài ra, Washington còn được cho đang tìm cách “tách Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) khỏi nền kinh tế nước này” bằng cách tăng cường “các nỗ lực cảnh báo các quốc gia và công ty về rủi ro khi làm ăn với các thực thể của IRGC”.

THANH BÌNH (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết