26/01/2023 - 17:54

Mỹ cung cấp hơn 30 xe tăng Abrams tối tân cho Ukraine 

Ngày 25-1, Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp 31 xe tăng M1 Abrams tiên tiến trong vài tháng tới cho Ukraine, một quyết định được cho là giúp phá vỡ thế bế tắc ngoại giao với Ðức xoay quanh cách tốt nhất để hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Xe tăng M1 Abrams của Mỹ.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, quyết định trên được Tổng thống Joe Biden công bố trong bài phát biểu tại Nhà Trắng trong bối cảnh nước này trước đó không mặn mà với ý tưởng triển khai xe tăng M1 Abrams vốn khó bảo trì tới Ukraine, nhưng đã thay đổi chiến thuật nhằm thuyết phục Ðức gửi những chiếc xe tăng Leopard 2 dễ sử dụng hơn tới quốc gia Ðông Âu này.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ cung cấp xe tăng M1 Abrams - một trong những xe tăng chủ lực mạnh nhất của Mỹ - thông qua quỹ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, cho phép chính quyền Tổng thống Biden mua vũ khí từ ngành công nghiệp nước này, thay vì lấy từ kho vũ khí hiện có của Mỹ, dù việc này sẽ mất thời gian hơn. Mặc dầu vậy, các quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết việc chuyển giao các xe tăng M1 Abrams sẽ phải mất nhiều tháng chứ không phải vài tuần và động thái này của Washington là nhằm trang bị cho nền quốc phòng lâu dài của Ukraine.

Các binh sĩ Ukraine sẽ được huấn luyện sử dụng xe tăng Abrams ở một địa điểm chưa được xác định. Là loại vũ khí cực kỳ phức tạp và đắt tiền, xe tăng Abrams rất khó bảo trì và gây ra thách thức về tiếp tế hậu cần vì vận hành bằng nhiên liệu phản lực. Tổng chi phí của một chiếc xe tăng Abrams có thể khác nhau và có thể lên tới hơn 10 triệu USD cho mỗi chiếc xe tăng khi bao gồm cả việc huấn luyện và bảo trì.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Ðức Olaf Scholz cho biết nước này sẽ cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, mở đường cho các quốc gia khác như Ba Lan, Tây Ban Nha và Na Uy cung cấp xe tăng Leopard cho nước này.

Theo người phát ngôn Chính phủ Ðức Steffen Hebestreit, đợt đầu tiên, Berlin sẽ chuyển giao cho Ukraine 14 xe tăng Leopad loại 2A6 từ kho của quân đội liên bang. Binh sĩ Ukraine sẽ nhanh chóng được huấn luyện sử dụng xe tăng Leopard 2 ở Ðức. Gói viện trợ cũng bao gồm đạn dược, hậu cần và bảo trì hệ thống.

Phản ứng trước việc Mỹ cung cấp 31 xe tăng M1 Abrams cho Ukraine, Ðại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố đây là “sự khiêu kích trắng trợn nữa” chống lại Nga. Trong tuyên bố trên trang Telegram của Ðại sứ quán Nga, Ðại sứ Antonov nhấn mạnh: “Rõ ràng là Washington đang tìm cách gây ra một thất bại chiến lược cho chúng tôi. Nếu Mỹ quyết định cung cấp xe tăng (cho Ukraine), thì việc biện minh cho bước đi đó bằng những lập luận về ‘vũ khí phòng thủ’ chắc chắn sẽ không hiệu quả. Ðây sẽ là hành động khiêu khích trắng trợn nữa chống lại Liên bang Nga”.

ĐOÀN HÙNG

Chia sẻ bài viết