03/03/2016 - 14:17

MỸ CÔNG BỐ TÀI LIỆU CỦA TRÙM KHỦNG BỐ OSAMA BIN LADEN

Ảnh: EPA 

Những tài liệu được công bố hôm 1-3 cho thấy suy nghĩ của Osama bin Laden (ảnh) trong những năm cuối đời trước khi kẻ chủ mưu vụ khủng bố 11-9 ở New York bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt năm 2011.

Trong cuộc chiến với liên quân do Mỹ dẫn đầu trước đây, các thủ lĩnh của al-Qaeda từng rất lo sợ về gián điệp trong hàng ngũ của tổ chức khủng bố này, về các máy bay không người lái và những thiết bị được cài bí mật để theo dõi hoạt động của họ. Thông tin trên nằm trong 113 tài liệu đã được thu giữ trong chiến dịch bố ráp và tiêu diệt ông trùm khủng bố tại nơi ẩn náu ở Abbottabad (Pakistan) hồi tháng 5-2011. Số tài liệu này, với phần lớn được đánh dấu từ năm 2009- 2011, đã được dịch từ tiếng A-rập và do các cơ quan tình báo Mỹ tiết lộ.

Trong một tài liệu không đề ngày, Osama đưa ra hướng dẫn cho các thành viên al-Qaeda khi đó đang giam giữ một con tin Afghanistan, dặn dò phải thận trọng trước công nghệ theo dõi có thể được cài trong tiền chuộc. Với ý ám chỉ các UAV có vũ khí của Mỹ quần thảo trên bầu trời, thủ lĩnh al-Qaeda còn kêu gọi những nhà đàm phán của ông không nên rời khỏi nhà thuê ở thành phố Peshawar "ngoại trừ vào ngày mây phủ kín". Còn trong lá thư đề ngày 11-5-2010 gửi cho cấp phó của ông khi đó là Atiyah Abd al Rahman, Osama đã cảnh báo về việc sắp xếp cuộc phỏng vấn với phóng viên Ahmad Zaidan của báo Al Jazeera. Nội dung thư cho rằng Mỹ có thể đang theo dõi những hoạt động của y thông qua các thiết bị gắn trong các vật dụng của phóng viên Zaidan hoặc bằng vệ tinh. Một lá thư khác cho thấy người đàn ông bị truy nã gắt gao nhất cũng đã cảnh báo đến vợ y về việc khám răng ở Iran. Osama lo ngại một con chíp theo dõi "có chiều dài bằng hạt lúa mì và ngang bằng sợi bún" có thể được cấy vào phần răng trám của bà ta với mục đích xác định vị trí ẩn náu của ông.

Theo các tài liệu, Osama lo ngại về nhiều vấn đề, trong đó có cả môi trường. Cụ thể, Osama đã viết một lá thư không đề ngày và chữ ký, trong đó kêu gọi người dân Mỹ giúp Tổng thống Barack Obama chiến đấu chống lại sự biến đổi khí hậu và "cứu nhân loại" khỏi khí thải gây hại đe dọa sự tồn vong của loài người. Bức thư "gửi đến người Mỹ" của trùm khủng bố dường như được viết không lâu sau khi ông Obama bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên vào năm 2009.

Về việc thành lập một nhà nước Hồi giáo mới, các tài liệu được công bố cho thấy Osama bin Laden nằm trong số những người cảnh báo về sự lụi tàn của nhà nước tự xưng kiểu này. Ông đã không nghe theo lời kêu gọi của thuộc cấp về việc thành lập một đế chế. Thành lập nhà nước Hồi giáo được cho là "nhiệm vụ trọng tâm" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm khủng bố đang lan rộng hiện nay. Osama xem những người hướng đến một Nhà nước Hồi giáo tự dựng lên là những "thanh niên sôi nổi nhưng không hiểu việc làm này sẽ tốn kém và tiềm ẩn thiệt hại". "Kẻ thù tiếp tục sở hữu khả năng lật đổ bất cứ nhà nước nào mà chúng ta thiết lập. Chúng ta phải nhớ rằng kẻ thù này đã lật đổ Taliban và chính quyền Saddam"- Báo Bưu điện Huffington dẫn một đoạn trong thư của Osama. "Kẻ thù" mà Osama nói ở đây chính là Mỹ.

THANH BÌNH
(Theo Straitstimes, Reuters, USA Today, Thedailybeast)

THANH BÌNH (Theo Straitstimes, Reuters, USA Today, Thedailybeast)

Chia sẻ bài viết