25/12/2020 - 21:18

Mỹ cho phép Iran chuyển tiền ra nước ngoài để mua vaccine 

* Nga tuyên bố đa số người tiêm Sputnik V không có tác dụng phụ

Ngày 24-12, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Abdolnaser Hemmati (ảnh) thông báo Washington đã cho phép Tehran chuyển tiền ra nước ngoài để mua vaccine COVID-19.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia Iran, Thống đốc Hemmati cho biết một ngân hàng của Iran đã được Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ cho phép chuyển tiền tới một ngân hàng của Thụy Sĩ để thanh toán các đơn hàng mua vaccine COVID-19. Ông Hemmati nói: “Họ (Mỹ) đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với mọi ngân hàng của chúng ta. Họ chấp nhận trường hợp duy nhất này do sức ép của công luận quốc tế”. Cũng theo Thống đốc Hemmati, Iran sẽ trả khoảng 244 triệu USD cho những lô hàng đầu tiên gồm 16,8 triệu liều vaccine trong khuôn khổ Cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu (COVAX) do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khởi xướng.

Hiện chính quyền Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về thông báo trên.

* Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh vật quốc gia Gamaleya của Nga, ông Alexander Ginzburg, ngày 24-12 cho biết khoảng 85% số người được tiêm vaccine Sputnik V do nước này sản xuất không có tác dụng phụ trong 3 giai đoạn thử nghiệm.

Theo ông Ginzburg, các cuộc thử nghiệm cũng ghi nhận 15% số người tiêm Sputnik V bị tấy đỏ tại chỗ tiêm và bị đau đầu nhẹ song triệu chứng này đã hết trong vòng 24 giờ sau khi tiêm. Ông cho biết: “Triệu chứng khó chịu nhất có thể xảy ra là sốt 38 độ trong 2 ngày nhưng có thể uống một viên paracetamol để hạ sốt”.

PHƯƠNG OANH

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Iranmua vaccine