02/10/2019 - 20:32

Mỹ cấm nhập sản phẩm liên quan tới lao động cưỡng bức

Giới chức Mỹ ngày 1-10 cho biết nước này đã cấm nhập khẩu các hàng hóa bị nghi ngờ là sản phẩm do những người lao động cưỡng bức làm ra.

Số hàng hóa này có xuất xứ từ 5 quốc gia, bao gồm hàng may mặc từ Trung Quốc, kim cương từ Zimbabwe, găng tay cao su từ Malaysia, vàng khai thác ở Cộng hòa Dân chủ Congo và xương đen - xương động vật bị đốt thành than - từ Brazil.

Theo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP), “một trong các nhiệm vụ chính của CBP là tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và du lịch hợp pháp, do đó những sản phẩm sử dụng lao động cưỡng bức sẽ bị đưa ra khỏi các kệ hàng của Mỹ”.

Một đạo luật ban hành năm 2016 của Mỹ cũng đã quy định rõ việc nhập khẩu các hàng hóa do những lao động cưỡng bức làm ra, dù là hoàn toàn hoặc một phần, sẽ bị coi là bất hợp pháp tại nước này. Mặc dù vậy, Viện nghiên cứu về các hoạt động buôn người - một tổ chức phi lợi nhuận, cho biết mỗi năm một lượng hàng hóa trị giá hơn 400 tỉ USD do những người lao động cưỡng bức làm ra vẫn được “tuồn” vào thị trường Mỹ. Báo cáo của Quỹ Thomson Reuters hồi tháng 4 vừa qua cũng cho thấy chỉ có một lượng nhỏ hàng hóa trị giá khoảng 6,3 triệu USD bị “chặn cửa” vào Mỹ kể từ khi luật cấm nhập khẩu hàng hóa do người lao động cưỡng bức sản xuất được thông qua năm 2016.

Trước khi lệnh cấm mới này được đưa ra, CBP cũng đã “tuýt còi” đối với một số mặt hàng như các hợp chất hóa học, tỏi đã bóc vỏ, đồ chơi từ Trung Quốc và bông từ Turkmenistan.

Động thái mới nhất này được xem lời cảnh báo rõ ràng đối với các công ty rằng họ cần thực hiện các thủ tục thẩm định tại chỗ để ngăn chặn lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng của mình, nếu muốn bán sản phẩm ở Mỹ.

Theo số liệu của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), trên thế giới hiện có khoảng 25 triệu người đang là nạn nhân của tình trạng lao động cưỡng bức.

Thanh Phương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết