03/03/2020 - 18:47

Mỹ áp đặt hạn chế mới đối với các nhà báo Trung Quốc

Ngày 3-3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh có quyền đưa ra các biện pháp đáp trả quyết định của Washington hạn chế số lượng nhà báo Trung Quốc được phép làm việc tại các văn phòng đại diện các cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc ở Mỹ.

Một ngày trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo áp đặt những hạn chế mới nhằm vào các nhà báo Trung Quốc như động thái trả đũa việc Trung Quốc trục xuất các nhà báo Mỹ và nước ngoài khác.

Trong một thông báo, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết chính quyền Mỹ sẽ thực hiện giới hạn nhân sự đối với 5 đơn vị báo chí, truyền thông nhà nước Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc Chính phủ Mỹ sẽ quy định số lượng các công dân Trung Quốc được phép làm việc cho các đơn vị truyền thông trên tại Mỹ.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đến ngày 13-3 tới, 5 cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc hoạt động tại Mỹ sẽ chỉ được phép tuyển dụng tối đa 100 người Trung Quốc, giảm so với con số khoảng 160 nhân viên hiện nay. Mỹ không nêu rõ sẽ trục xuất 60 nhân viên còn lại, nhưng đa số dự kiến buộc phải về nước dù về mặt lý thuyết, họ có thể tìm việc làm khác tại nước này. Nhiều khả năng, Tân Hoa xã  bị ảnh hưởng nhiều nhất và sẽ chỉ được phép duy trì 59 nhân viên Trung Quốc làm việc tại Mỹ.

Nguyễn Hằng

Chia sẻ bài viết