12/07/2013 - 13:41

Mỹ tiếp tục đưa F-16 đến Ai Cập bất chấp “biến cố Morsi”

Tháng ăn chay Ramadan tại Ai Cập đang bị bao trùm bởi các cuộc biểu tình. Ảnh: Guardian

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chuyển giao tiếp 4 chiến đấu cơ F-16 cho Ai Cập trong vài tuần tới, bất chấp tình hình căng thẳng ở nước này sau khi Tổng thống dân cử Mohamed Morsi bị lật đổ, hãng tin Anh Reuters dẫn lời giới chức quốc phòng Mỹ cho biết hôm 10-7.

Theo nhiều nguồn tin, các quan chức tại Nhà Trắng đã thảo luận về việc chuyển giao F-16 cho Ai Cập và cuối cùng đi đến quyết định kế hoạch viện trợ vẫn tiếp diễn. Bốn chiến đấu cơ đến Cairo vào tháng 8 tới vốn thuộc gói viện trợ 1,3 tỉ USD mà Washington đã thông qua hồi năm 2010, gồm 20 chiếc F-16 và một số bộ phận của xe tăng M1 A1 Abrams.

Thông tin trên xuất hiện giữa lúc Washington đang rất thận trọng với những gì xảy ra tại Ai Cập khi không công khai ủng hộ việc ông Morsi bị truất quyền cũng như chẳng lên án “biến cố” trên là “cuộc lật đổ” do quân đội thực hiện. Thay vào đó, giới chức Mỹ cho biết cần có thêm thời gian để xác định bản chất của vụ việc. Nếu ông Morsi bị phế truất được xác định là do quân đội lật đổ như phe Hồi giáo cáo buộc, thì theo luật pháp Mỹ, Washington sẽ phải ngưng khoản viện trợ hàng năm cho đất nước Kim tự tháp. Quan hệ giữa Washington và Cairo được cho khá “êm đẹp”, có thể thấy qua 8 cuộc điện đàm kể từ hôm 2-7 giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước, theo hãng tin Mỹ AP.

Trở lại tình hình tại Ai Cập, hôm 10-7, công tố viên thuộc chính quyền lâm thời đã ra lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Mohamed Badie cùng 8 nhân vật cấp cao của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo. Lệnh bắt giữ được đưa ra với cáo buộc cho rằng những người này đã “kích động bạo lực” trong vụ đụng độ giữa quân đội và những người biểu tình hôm 8-7, khiến một binh lính và hai cảnh sát thiệt mạng. Khi đó, quân đội cũng đã nổ súng gây ra cái chết của 51 người ủng hộ ông Morsi và làm hơn 400 người khác bị thương. Phe Hồi giáo cho rằng quân đội đã xả súng vào người biểu tình, trong khi những người ủng hộ ông Morsi bị cáo buộc cố tấn công trụ sở Vệ binh Cộng hòa, nơi được cho đang giam giữ tổng thống bị lật đổ Morsi. Lực lượng an ninh hiện đang giam giữ khoảng 200 người biểu tình cũng như các thành viên của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo được cho có dính líu đến vụ nổ súng vừa qua.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo tổ chức Huynh đệ Hồi giáo đã phủ nhận những cáo buộc trên. Phát ngôn viên của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo Gehad El-Haddad cho rằng những cáo buộc nhằm vào các nhân vật lãnh đạo tổ chức này “không gì ngoài âm mưu của cảnh sát nhằm trấn áp các cuộc biểu tình”.

THANH BÌNH (Theo Reuters, NYTimes, AP)

 

Chia sẻ bài viết