08/01/2023 - 09:48

Muốn trẻ lâu và lão hóa khỏe mạnh, hãy bổ sung đủ nước! 

AN NHIÊN (Theo SciTechDaily, Eatthis.com)

Theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí eBioMedicine, những người bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể hầu như khỏe mạnh hơn, có nguy cơ khởi phát các bệnh mãn tính thấp hơn và sống thọ hơn.

Uống đủ nước hằng ngày giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, trì hoãn quá trình lão hóa. Ảnh: Pixabay

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đã theo dõi dữ liệu sức khỏe của 11.255 người trong hơn 30 năm, bao gồm kết quả những lần kiểm tra y tế của họ ở độ tuổi 50 và khoảng 70-90 tuổi. Nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu để xem mức natri huyết thanh (thường tăng lên khi lượng chất lỏng nạp vào cơ thể giảm) ảnh hưởng ra sao tới quá trình lão hóa sinh học, thông qua việc đánh giá 15 chỉ số sức khỏe như huyết áp tâm thu, mức cholesterol và mức đường huyết.

Nhóm nghiên cứu phát hiện so với những người có nồng độ natri huyết thanh ở mức bình thường (trong khoảng 135-146 mEq/L), những người có nồng độ chất này cao hơn có nhiều dấu hiệu lão hóa nhanh hơn, dựa trên các dấu hiệu về chuyển hóa và sức khỏe tim mạch, chức năng phổi và viêm nhiễm. Cụ thể, so với người có mức natri huyết thanh trong khoảng 137-142 mEq/L, người có nồng độ natri huyết thanh trên 144 mEq/L lão hóa sinh học nhanh hơn 50%. Tương tự, mức natri huyết thanh từ 144,5-146 mEq/L có liên quan đến việc tăng 21% nguy cơ tử vong sớm so với mức natri huyết thanh từ 137-142 mEq/L.

Ðáng chú ý, những người có mức natri huyết thanh trên 142 mEq/L còn có thể tăng tới 64% nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như suy tim, đột quỵ, rung tâm nhĩ và bệnh động mạch ngoại vi, cũng như bệnh phổi mãn tính, tiểu đường và chứng mất trí. Ngược lại, những người có mức natri huyết thanh trong khoảng 138-140 mEq/L có nguy cơ mắc bệnh mãn tính thấp nhất.

Tiến sĩ Natalia Dmitrieva - tác giả chính của nghiên cứu - cho rằng để trẻ và khỏe, mọi người có thể tăng lượng chất lỏng cho cơ thể an toàn bằng cách uống nước hoặc ăn các loại rau và trái cây có hàm lượng nước cao. Theo khuyến nghị của Viện Y khoa Quốc gia Mỹ, phụ nữ nên uống khoảng 6-9 ly (1,5-2,2 lít) nước/ngày và nam giới là 8-12 ly (2-3 lít) nước/ngày.

Những bí quyết được chứng minh là có thể giúp chúng ta khỏe mạnh và trẻ lâu:

+ Không hút thuốc. Hầu hết mọi người đều biết rằng hút thuốc có hại cho sức khỏe và có thể gây lão hóa sớm. Lý do, chất nicotine trong thuốc lá không chỉ gây hại cho phổi, mà còn ảnh hưởng đến mọi hệ thống trong cơ thể từ tim mạch đến sinh sản. Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, ung thư, các vấn đề về hô hấp, đẩy nhanh quá trình lão hóa da và các cơ quan. Không chỉ vậy, hút thuốc còn gây hại cho da, góp phần hình thành nếp nhăn và làm da xỉn màu, mất sức sống.

+ Bảo vệ da. Chăm sóc da đúng cách là điều cần thiết để có một diện mạo tươi trẻ. Cách đầu tiên và quan trọng nhất để bảo vệ da khỏi lão hóa sớm là luôn thoa kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu là 30. Nhớ che chắn luôn cả phần da ở cổ và tay khi ra nắng.

Lưu ý uống nhiều nước vì cấp nước là bí quyết để da trông căng sáng. Khi chọn mỹ phẩm, hãy chọn những loại chứa thành phần tự nhiên và không chứa các hóa chất có thể gây kích ứng dẫn đến hư tổn da. Cuối cùng, sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, kem dưỡng ẩm và tẩy tế bào chết thường xuyên để giúp da trông sáng hơn và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.

+ Siêng cười. Nụ cười là biểu tượng của hạnh phúc và tuổi trẻ, đồng thời nó cũng có tác động sâu rộng đến sức khỏe tổng thể. Khi đang buồn hoặc căng thẳng tinh thần (stress), một nụ cười có thể giúp cải thiện tâm trạng bằng cách giải phóng endorphin và các chất thư giãn tự nhiên khác như oxytocin và dopamine. Mỉm cười cũng giúp tăng cường chức năng miễn dịch và giảm mức độ căng thẳng thần kinh. Ngoài ra, cười thường xuyên giúp giảm huyết áp và giảm mức hoóc-môn gây stress cortisol, qua đó cũng cải thiện sức khỏe thể chất. Cười thường xuyên còn tăng cường lưu thông máu và giúp bạn trông trẻ hơn.

+ Giữ thái độ sống tích cực. Việc này không chỉ giúp giảm stress, tăng cường hạnh phúc, tốt cho sức khỏe mà còn giúp bạn trông trẻ hơn tuổi thật. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người nhìn nhận tích cực về cuộc sống thường có sức khỏe tổng thể tốt hơn, tinh thần minh mẫn, tập trung và giao tiếp tốt hơn với người khác. Họ cũng có nhiều khả năng đưa ra quyết định tốt hơn về sức khỏe, bao gồm tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh hơn. Vì vậy, nếu muốn trẻ lâu, hãy giữ cho bản thân luôn lạc quan trước mọi vấn đề trong cuộc sống.

Chia sẻ bài viết