19/03/2018 - 22:10

Muốn “nâng hạng” tiếng Pháp, ông Macron bị chỉ trích 

Theo báo Express (Anh), sau khi công bố ý định đưa tiếng Pháp trở thành ngôn ngữ được nói phổ biến nhất thế giới, Tổng thống Emmanuel Macron đang đối mặt với nhiều ý kiến chỉ trích mạnh mẽ.

Ảnh: Getty

Số là trong chuyến thăm Burkina Faso hồi tháng 11 năm ngoái, ông Macron nói rằng tiếng Pháp có thể “là ngôn ngữ số 1 ở châu Phi và thậm chí cả thế giới” chỉ trong vài thập niên tới. Tổng thống Pháp còn lên kế hoạch chi hàng trăm triệu Euro để quảng bá tiếng Pháp ở lục địa đen, nơi có tốc độ tăng trưởng dân số nhanh nhất. Theo trang tin eNCA (Nam Phi), phát biểu trên của ông Macron dựa trên một nghiên cứu từ Tổ chức Cộng đồng Pháp ngữ, trong đó dự báo rằng do dân số bùng nổ ở châu Phi, nên sẽ có hơn một tỉ người sống ở các nước nói tiếng Pháp vào năm 2065, tức chỉ đứng thứ hai sau các nước nói tiếng Anh.

Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng số liệu thống kê này là sai lệch, bởi không phải tất cả cư dân các nước nói tiếng Pháp dùng nó như là ngôn ngữ chính thức. Tiếng Pháp là ngôn ngữ được nói nhiều thứ 6 trên thế giới vào năm 2014 (sau tiếng Trung Quốc, tiếng Anh, tiếng Ấn Độ, tiếng Tây Ban Nha và tiếng A-rập).

Mặt khác, kể từ lúc công bố kế hoạch “nâng hạng” tiếng Pháp, nhà lãnh đạo xứ gà trống Gaulois còn hứng một loạt cáo buộc cho rằng ông đang cố đàn áp các nền văn hóa địa phương để ưu tiên cho tiếng Pháp. Đơn cử, Alain Mabanckou - một nhà văn Pháp gốc CH Congo – chỉ trích những động thái của ông Macron là “sự tiếp tục cho chính sách ngoại giao của Pháp tại các cựu thuộc địa ”. Quan điểm của ông Mabanckou cũng được nhà triết học người Cameroon Achille Mbembe nhắc lại. Triết gia Mbembe nói rằng mặc dù người dân ở các thuộc địa cũ chấp nhận tiếng Pháp, nhưng họ phản đối cái mà họ cho là vai trò lãnh đạo của người Pháp đối với thế giới nói tiếng Pháp.

Một số người thì chỉ trích Tổng thống Macron là một đại sứ kém cỏi cho ngôn ngữ mẹ đẻ của ông. Bởi những người theo chủ nghĩa thuần túy tiếng Pháp ở tỉnh Quebec (Canada) từng rất kinh ngạc khi thấy ông chủ Điện Élysée sử dụng tiếng Anh trong nhiều cuộc phỏng vấn và bài phát biểu cũng như trong 2 sự kiện quốc tế tổ chức tại Thủ đô Paris - gồm Hội nghị thượng đỉnh “Một hành tinh” vào tháng 12-2017 và Hội nghị thượng đỉnh đầu tư “Chọn nước Pháp” vào tháng 1-2018.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết