11/03/2008 - 09:56

Một học sinh vẽ tranh bằng miệng và 2 chân

Nguyễn Phi Châu và bức tranh chim hạc do em vẽ bằng chân. Ảnh: VŨ CHÂU.

Đã có nhiều kỷ lục Việt Nam xuất hiện trên truyền hình khá ngộ nghĩnh, độc đáo như: Người đàn bà nổi trên mặt nước, người đàn ông phát sáng khi cầm bóng đèn điện, cây nem dài và nặng nhất, chiếc bánh cưới to nhất, chiếc áo cưới dài nhất, công trình hoa đăng lớn nhất, chiếc võng xếp to nhất, quyển sách nặng nhất... Nhưng, nếu tận mắt chứng kiến, nhiều người sẽ không khỏi trầm trồ, thán phục khả năng của em Nguyễn Phi Châu (ở ấp Tân Long, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ): vẽ tranh bằng 2 chân và bằng miệng với đường nét điêu luyện, sắc sảo, tạo ra những bức tranh tuyệt đẹp, sống động.

Tôi gặp Châu vào một ngày đầu tháng 3-2008. Trên vai Châu mang một giỏ xách đựng đầy những cuồn giấy. Em cho tôi biết đây là những bức tranh do em vẽ bằng 2 chân, bằng miệng. Tò mò, tôi yêu cầu Châu cho xem. Đó là những bức tranh khá đẹp, phác họa hình ảnh đồng quê Nam bộ hữu tình, mục đồng giữ trâu thổi sáo, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước, rồng phụng quấn quít bên nhau, “long hổ tranh hùng” hay tranh các loài hoa, chân dung con người... Châu nói đầy tự tin: “Đây là những bức tranh em vẽ bằng miệng, bằng 2 chân từ nhiều tháng nay. Em đã nộp nhiều bức tranh như thế cho Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam. Em đang chuẩn bị đến Trung tâm để người ta kiểm tra thực tế khả năng vẽ của em để công nhận kỷ lục Việt Nam tranh vẽ bằng miệng, bằng chân”.

Để chứng minh khả năng của mình, Châu bày ra những tờ giấy trắng và dùng miệng ngậm viết vẽ ngay trên giấy trắng một đóa hoa hồng tuyệt đẹp. Sau đó, cũng bằng miệng em ngậm bút lông tô màu, điểm sắc cho đóa hoa thêm rực rỡ hơn. Tiếp đó, Châu kẹp 2 cây viết vào 2 ngón chân vẽ tiếp 2 đóa hoa hồng (mỗi chân vẽ một đóa). Sau đó, cũng bằng chân em vẽ nên bức tranh 2 con chim hạc âu yếm bên nhau, tranh “long hổ tranh hùng”. Nếu không tận mắt chứng kiến, tôi không thể nào tin được bằng miệng, bằng 2 chân, Châu vẽ nên những bức tranh đẹp như thế.

Tranh đồng quê do Châu vẽ bằng chân. Ảnh: V.Thức.

Nguyễn Phi Châu sinh năm 1985, hiện nay, em đang là sinh viên năm thứ 3, ngành điện tử viễn thông tại Trung tâm Đại học Tại chức Cần Thơ. Anh Nguyễn Trung Nghĩa, cha ruột của Châu, cho biết: “Châu có năng khiếu vẽ từ lúc còn học tiểu học. Lúc ấy, những bức tranh của em là các con vật, nhà cửa, đồng ruộng... Nhà nghèo không có điều kiện, nên Châu không được đến trường học vẽ, phát huy năng khiếu của mình. Những bức tranh của em lấy từ thực tế phong cảnh thiên nhiên làm cảm hứng sáng tác”.

Châu nói: “Khi học lớp 12, em bắt đầu vẽ tranh nhiều và biết viết, vẽ 2 tay là do người bạn chung lớp, ngồi kế bên nghỉ học, em tập và viết bài bằng 2 tay khi thầy cô giảng dạy. Một tay viết vào tập mình, 1 tay viết vào tập cho bạn. Từ đó, em cũng vẽ được bằng 2 tay. Đến khoảng giữa năm 2007, em xem ti-vi và thấy người ta bắn cung bằng chân đạt kỷ lục Việt Nam nên em tập vẽ bằng 2 chân và miệng để đăng ký dự thi chương trình xét kỷ lục Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh”.

Đến nay, Châu đã vẽ gần 100 bức tranh bằng 2 chân và miệng. Tôi chúc em đạt được nguyện vọng của mình: kỷ lục Việt Nam về tranh vẽ bằng 2 chân và bằng miệng.

• HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết