28/08/2019 - 15:35

Miếng dán cấp thuốc trị ung thư không đau 

Một miếng dán được thiết kế để cung cấp thuốc điều trị ung thư qua da (ảnh) đã được thử nghiệm thành công trên chuột và mẫu da người, theo nghiên cứu vừa được trình bày tại hội nghị của Hiệp hội Hóa học Mỹ ở California cuối tuần qua.

Sản phẩm do các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) phát triển nhằm điều trị u hắc tố (melanoma), một dạng ung thư da nguy hiểm và phổ biến nhưng có thể chữa được. Miếng dán dài chưa đến 1cm và được phủ một lớp keo, cho phép dán và gỡ khỏi da trong một phút. Nó chứa các mũi kim rất nhỏ và được tạo ra bằng công nghệ phủ từng lớp, do đó có ưu thế hơn kim tiêm ở chỗ không đau, dễ kiểm soát và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc điều trị bằng miếng dán tạo ra lượng kháng thể chống nhiễm trùng nhiều gấp 9 lần so với tiêm bắp và gấp 160 lần so với tiêm dưới da. Theo Tiến sĩ Paula Hammond, trưởng Khoa Kỹ thuật Hóa học tại MIT và là tác giả chính của nghiên cứu, công nghệ mới có thể được sử dụng để cung cấp vắc-xin để chống lại các bệnh truyền nhiễm khác nhau, nhưng vui nhất là khả năng miếng dán sẽ trở thành một công cụ mới của các bác sĩ trị ung thư, đặc biệt là khối u ác tính melanoma.

Nhóm nghiên cứu cho biết sắp tới họ sẽ thử nghiệm sản phẩm trên khối u hắc tố ở chuột và người, hy vọng sản phẩm sớm được cấp phép lưu hành.

HOÀNG ĐIỂU (Theo CNBC)

Chia sẻ bài viết