19/11/2009 - 15:43

ĐỒNG CHÍ PHẠM THANH VẬN, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC THÀNH ỦY CẦN THƠ:

Mặt trận và các đoàn thể cần thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân

(CT)- Ngày 18-11-2009, Ban Thường trực UBMTTQVN TP Cần Thơ long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2009) và tổng kết công tác Mặt trận năm 2009. Đồng chí Phạm Thanh Vận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND thành phố; các cán bộ cách mạng lão thành qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo HĐND, các sở, ngành, đoàn thể thành phố cùng các tổ chức thành viên của Mặt trận... đã đến dự.

Tại buổi họp mặt, đồng chí Phan Quang Lãm, Chủ tịch UBMTTQVN TP Cần Thơ, đã đọc diễn văn ôn lại ý nghĩa lịch sử và truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Diễn văn khẳng định: 79 năm hình thành và phát triển của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam), luôn gắn liền với lịch sử truyền thống đấu tranh hào hùng của dân tộc. Trải qua nhiều thời kỳ cách mạng, nhưng Mặt trận luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước, góp phần vào thắng lợi chung của Cách mạng Việt Nam. Kế thừa truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, trong thời kỳ đổi mới, UBMTTQVN các cấp TP Cần Thơ đã nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức vận động, tập hợp, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh CNH-HĐH, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn.

Năm 2009, thông qua tổ chức vận động tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phát động rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Trong đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” (TDĐKXDĐSVHƠKDC) do UBTƯMTTQVN phát động ngày càng đi vào chiều sâu, với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần làm cho bộ mặt các khu dân cư ngày càng đổi mới. Trong năm, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp đã vận động được hơn 19,8 tỉ đồng; xây dựng và sửa chữa 1.086 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ngoài ra, các tổ chức thành viên của Mặt trận còn vận động hơn 6 tỉ đồng giúp đỡ người nghèo trong việc khám chữa bệnh, hỗ trợ sản xuất, lương thực, thực phẩm, trẻ em nghèo hiếu học... Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Mặt trận đã phối hợp cùng các tổ chức thành viên vận động được 965 triệu đồng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” góp phần cùng ngân sách Nhà nước xây dựng 120 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở. Toàn thành phố có 559 khu dân cư được công nhận tiên tiến; 498 ấp, khu vực và 30 phường, xã, thị trấn đạt danh hiệu văn hóa...

Phát biểu tại buổi họp mặt, đồng chí Phạm Thanh Vận biểu dương những thành tích của Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên cùng các tầng lớp nhân dân thời gian qua. Đồng chí yêu cầu Mặt trận các cấp tiếp tục động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2009 và những năm tiếp theo; nâng cao chất lượng cuộc vận động TDĐKXDĐSVHƠKDC, ngày “Vì người nghèo”, phấn đấu 100% các quận, huyện giải quyết xong nhà ở dột nát cho người nghèo. Mặt trận và các đoàn thể cần thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong các tầng lớp nhân dân, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng...

Dịp này, ông Phan Thanh Sĩ, nguyên Chủ tịch UBMTTQVN TP Cần Thơ, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ 2004-2008, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc; 70 khu dân cư có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động TDĐKXDĐSVHƠKDC năm 2009 được nhận bằng khen của UBMTTQVN TP Cần Thơ.

THANH THY

Chia sẻ bài viết