30/08/2022 - 09:04

Mãn kinh sớm - dấu hiệu cảnh báo bệnh tim ở phụ nữ 

AN NHIÊN (Theo Study Finds, Daily Mail)

Mãn kinh trước tuổi 40 có thể khiến phụ nữ gia tăng đáng kể nguy cơ tử vong vì bệnh tim, theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí European Heart.

Mãn kinh sớm là yếu tố nguy cơ bệnh tim ở phụ nữ.

Tình trạng mãn kinh xảy ra trước 40 tuổi chỉ ảnh hưởng đến 1% số phụ nữ trên thế giới. Các nghiên cứu trước đã chỉ ra mối liên hệ giữa sinh non và mãn kinh sớm (trước 45 tuổi) với việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim nói chung. Tuy nhiên, việc những tình trạng sức khỏe này ảnh hưởng ra sao đến các vấn đề tim mạch như suy tim và nhịp tim chưa được làm rõ.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Ðại học Y khoa Hàn Quốc đã phân tích dữ liệu từ Hệ thống Bảo hiểm Y tế Quốc gia (NHIS), đơn vị cung cấp các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ 2 năm/lần cho 97% dân số xứ kim chi. Hơn 1 triệu phụ nữ trên 30 tuổi đã tham gia nghiên cứu nhằm đánh giá điều kiện sức khỏe của họ tác động ra sao đến nguy cơ mắc suy tim và rung nhĩ. Nhóm nghiên cứu cũng thu thập một số thông tin liên quan đến hành vi ảnh hưởng sức khỏe, tuổi bắt đầu mãn kinh, sử dụng liệu pháp thay thế hoóc-môn và yếu tố nhân khẩu học. 2% số phụ nữ tham gia nghiên cứu đã trải qua thời kỳ mãn kinh sớm, với hầu hết bước qua cột mốc sức khỏe sinh sản này lúc khoảng 36,7 tuổi. Trong thời gian 9 năm theo dõi sức khỏe tất cả đối tượng, có 3% bị suy tim và 3,2% bị rung nhĩ.

Sau khi rà soát các yếu tố nguy cơ khác (như hút thuốc, mức độ vận động thể chất và các bệnh lý nền khác), các chuyên gia phát hiện so với phụ nữ mãn kinh muộn hơn, phụ nữ mãn kinh sớm có nguy cơ suy tim cao hơn 33% và nguy cơ rối loạn nhịp tim cao hơn 9%. Ðặc biệt, khi chia nhỏ các đối tượng theo độ tuổi mãn kinh, nhóm nghiên cứu ghi nhận tuổi mãn kinh càng trẻ thì nguy cơ mắc bệnh tim càng cao. Cụ thể, phụ nữ mãn kinh từ sau 50 tuổi trở lên có 11% nguy cơ suy tim, trong khi tỷ lệ này ở phụ nữ mãn kinh trước 40 tuổi là 39%. Tương tự, nguy cơ rối loạn nhịp tim ở phụ nữ mãn kinh sau 50 tuổi là 4%, trong khi ở phụ nữ mãn kinh sớm là 11%.  

Theo các tác giả, tình trạng suy giảm nồng độ hoóc-môn sinh dục nữ estrogen trong thời kỳ mãn kinh có thể góp phần dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tim, bên cạnh các yếu tố nguy cơ khác. Tiến sĩ Ga Eun Nam, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: “Phụ nữ mãn kinh sớm nên lưu ý rằng họ dễ bị suy tim hoặc rung nhĩ hơn so với các chị em khác. Ðây có thể là động lực để cải thiện lối sống có liên quan đến bệnh tim, chẳng hạn như bỏ hút thuốc và năng tập thể dục. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng khả năng sinh sản nên được xem xét thường xuyên, bên cạnh các yếu tố nguy cơ truyền thống như hút thuốc, khi đánh giá nguy cơ suy tim và rung nhĩ”.

Kiểm tra huyết áp miễn phí tại hiệu thuốc có thể giúp cứu sống hàng ngàn người

Sau khi thử nghiệm kiểm tra huyết áp miễn phí cho người trên 40 tuổi tại 8.423 hiệu thuốc trên khắp đất nước, các chuyên gia tại Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) dự đoán sáng kiến này có thể giúp ngăn chặn 5.500 ca đau tim, 8.140 ca đột quỵ và cứu mạng 4.400 người trong vòng 5 năm tới.

Trong thử nghiệm này, các dược sĩ có thể cung cấp dịch vụ kiểm tra huyết áp cho bất kỳ ai từ 40 tuổi trở lên và chưa được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp. Khi phát hiện huyết áp cao, bệnh nhân sẽ được giới thiệu đến bác sĩ, hoặc với chuyên gia y tế khác, để thăm khám và điều trị kịp thời.

Ðược biết, huyết áp cao được xem là “sát thủ thầm lặng” vì bệnh thường không có biểu hiện triệu chứng, nhưng lại làm tăng đáng kể nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Chia sẻ bài viết